Các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ yêu cầu được EU cảnh báo trước khi bị loại trừ (31-01-2018)

Ấn Độ đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) không cấm hoặc ghi vào danh sách đen ngay lập tức bất kỳ nhà xuất khẩu thủy sản nào nếu phát hiện có vấn đề với chỉ một lô hàng, vì biện pháp cực đoan này làm tổn hại đến toàn bộ ngành.
Các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ yêu cầu được EU cảnh báo trước khi bị loại trừ
Ảnh minh họa

A Jayathilak, Chủ tịch Cơ quan Phát triển Xuất khẩu các sản phẩm Thủy sản (MPEDA), đồng thời chủ trì cuộc đối thoại về tôm giữa châu Âu - Ấn Độ được liên kết tổ chức với Đại sứ quán Hà Lan, cho biết “EU sẽ đưa ra cảnh báo cho nhà xuất khẩu và cho thời gian hợp lý để loại bỏ những thiếu sót trước khi loại công ty đó khỏi danh sách”.

Sự kiện này là một phần của Triển lãm Thủy sản Quốc tế Ấn Độ 2018 lần thứ 21 được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ (SEAI) từ ngày 27 đến ngày 29 tháng 1.

Jayathilak cũng nhấn mạnh rằng danh sách đen là không công bằng, bởi vì nó đã phá hủy danh tiếng của các nhà xuất khẩu được xây dựng trong nhiều năm và gây nguy hiểm cho sự đầu tư của họ vào kinh doanh, bên cạnh sinh kế của rất nhiều nông dân.

Hơn nữa, ông cũng đặt câu hỏi về quyết định của EU về việc tăng kích cỡ các mẫu thủy sản Ấn Độ để phân tích, từ 10% lên 50%, trong khi khối EU vẫn giữ ngưỡng 10% đối với các nước khác.

Giám đốc Ban thanh tra Xuất khẩu (EIC) S K Saxena lấy làm tiếc về việc thực hiện cả hai biện pháp, mặc dù cơ chế kiểm soát chất lượng đã được thắt chặt hơn trong hai năm qua.

Theo ông, một số công ty trong danh sách đen đã được đưa vào trên cơ sở các biến đổi nhỏ nhoi từ tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm. Ông cũng nói rằng ông muốn việc xác lập lại danh sách sẽ được thực hiện trong các trường hợp thích hợp trong một thời gian ngắn.

Một đại diện của người nuôi tôm cho rằng các thử nghiệm chất lượng nên được tiến hành ở cấp trang trại hơn là trong các sản phẩm chế biến, vì đôi khi người nuôi bị đổ lỗi trong trường hợp ngành chế biến mắc lỗi.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác