Nghị viện châu Âu bỏ phiếu cấm đánh bắt cá bằng xung điện (26-01-2018)

Các thành viên của Quốc hội EU đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm đánh bắt cá thương mại ở các vùng biển của khối bằng cách sử dụng phương pháp đánh bắt bằng “xung điện”.
Nghị viện châu Âu bỏ phiếu cấm đánh bắt cá bằng xung điện
Ảnh minh họa

Kỹ thuật gây tranh cãi này trong đó các tàu truyền một dòng điện tới các phần của đáy biển gây nhiễu cho cá, bị các nhà bảo tồn chỉ trích là tàn nhẫn và phá hoại hệ sinh thái. Ngược lại, những người ủng hộ việc đánh bắt bằng xung điện tin rằng nó có hiệu quả về mặt chi phí và là phương pháp ít gây huỷ hoại hơn phương pháp khác, ví dụ như nghề kéo sào.

Việc đánh bắt cá bằng xung điện về mặt kỹ thuật là bất hợp pháp ở EU kể từ năm 1998, nhưng trong 10 năm qua, đã có ngoại lệ cho phép các quốc gia thành viên được đánh bắt 5% hạn ngạch đánh bắt hàng năm của họ ở Biển Bắc bằng cách sử dụng “các phương pháp sáng tạo” nhân danh nghiên cứu. Hà Lan, nước đã thử nghiệm kỹ thuật này để đánh giá tác động của nó, là quốc gia sử dụng nhiều nhất phương pháp đánh bắt cá bằng xung điện ở EU với giấy phép được cấp cho khoảng 80 tàu đánh cá bằng lưới kéo.

Cuộc bỏ phiếu cấm đánh cá bằng xung điện quanh vùng biển châu Âu đã được cộng đồng các tổ chức phi chính phủ NGO và các nhà vận động hoan nghênh.

Claire Nouvian, người sáng lập nhóm bảo tồn Bloom của Pháp, cho biết kết quả là “chiến thắng to lớn” đối với đại dương, đối với ngư dân thủ công và châu Âu; trong khi Giám đốc Chương trình Fish là Rebecca Hubbard cho biết cuộc bỏ phiếu cũng chỉ ra rằng các phương pháp đánh bắt mới phải được nghiên cứu trên cơ sở khoa học độc lập trước khi các phương pháp được đưa vào sử dụng thương mại.

Hubbard cho biết: “Thay vì phát triển nghề cá công nghiệp với khả năng khai thác cao, các chính phủ EU phải trở lại với công việc cấp bách để chấm dứt đánh bắt quá mức và cung cấp quản lý nghề cá bền vững có lợi cho các hệ sinh thái biển và các cộng đồng đánh cá ven biển”.

Nghị viện EU sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán với Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên để thống nhất một loạt các biện pháp hợp lý hoá các quy định về đánh bắt.

Hà Lan có thể tiếp tục thử nghiệm đánh bắt bằng xung điện cho đến khi luật mới có hiệu lực.

Trong khi hoan nghênh lệnh cấm đánh bắt cá bằng xung điện, WWF cho biết một cuộc bỏ phiếu khác của các thành viên của Quốc hội EU đã bỏ lỡ cơ hội để bảo vệ môi trường biển và các nguồn lợi thủy sản bằng cách thông qua văn bản kết hợp 33 bộ luật hiện hành điều chỉnh cách thức, khi nào và ở đâu các thuyền đánh cá hoạt động. Thay vào đó, WWF muốn thấy các quy tắc chung của châu Âu nhằm ngăn chặn các loài nguy cấp, bị đe doạ, nguy cấp hoặc cần bảo vệ, bao gồm chim biển, động vật biển và rùa khỏi bị vướng vào các lưới đánh cá cũng như “các mục tiêu cụ thể và thời hạn” để bảo vệ các loài cá con.

Samantha Burgess, người đứng đầu chính sách Biển của WWF Europe, cho biết: “Liên minh châu Âu đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để cải thiện tính bền vững của nghề cá và giảm tác động tiêu cực của hoạt động đánh bắt đối với môi trường biển”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác