Việc Thái Lan cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ và tôm Malaysia gây ảnh hưởng lớn đến Thái Lan (15-12-2017)

Nhà kinh doanh tôm toàn cầu Siam Canada đã xác nhận với Undercurrent News rằng Thái Lan đã ngừng nhập khẩu tôm nuôi từ Ấn Độ cũng như Malaysia.
Việc Thái Lan cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ và tôm Malaysia gây ảnh hưởng lớn đến Thái Lan
Ảnh minh họa

Satasap Viriyanantawanit, Tổng giám đốc của Siam Canada ở Thái Lan cho biết: Chính quyền Thái Lan đã biện minh cho động thái này bằng cách cho biết tôm nhập khẩu của Ấn Độ có nguy cơ lây lan virus gây bệnh hoại tử cơ ở tôm Myonecrosis (IMNV), và cho đến khi có thêm thông báo của Cục Thủy sản dự định ngăn ngừa tôm nhập khẩu từ Ấn Độ, Malaysia vào thị trường này.

Ông nói: “Trung thực mà nói, tôi sợ rằng điều này sẽ gây tác động đến Thái Lan nhiều hơn Ấn Độ. Tôi không ủng hộ ý tưởng đưa tôm từ các nguồn khác để tái chế và tái xuất, tuy nhiên vấn đề là Thái Lan không có đủ nguồn cung”

Ông đề nghị: “Một số nhà đóng gói Thái Lan phải cố tranh giành để có đủ tôm nguyên liệu để nhằm cân bằng nguồn cung”.

Ông lưu ý thị trường Trung Quốc đang mua rất nhiều. Ông trích dẫn một nhà buôn tôm quen thuộc với công ty có khối lượng nhập khẩu tăng 500% so với năm 2017.

“Tôm Thái Lan đã trở nên nổi tiếng ở Trung Quốc. Nhu cầu luôn rất cao quanh năm. Một số công ty môi giới có trụ sở tại Thái Lan và bán cho Trung Quốc cũng đã chuyển từ trái cây sang tôm”.

Ông nói: Thêm vào đó, nhu cầu trong nước của Thái Lan cũng đang tăng lên. “Có thể có chưa đầy 50% lượng tôm cho các nhà đóng gói để tái chế và xuất khẩu”.

Tập đoàn Thai Union xác định Việt Nam là thị trường lớn thứ ba của Thái Lan; Viriyanantawanit tin rằng phần lớn tôm cũng sẽ được nhập khẩu vào Trung Quốc như là một điểm đến cuối cùng.

Ông kết luận: “Nếu Thái Lan cho phép nhập khẩu tôm, điều này có thể sẽ giúp các nhà đóng gói Thái Lan có một số lựa chọn. Hiện tại, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng tôm địa phương (hiện không đủ, đắt hơn tôm Inđônêxia và Ấn Độ)”.

Nông dân nuôi tôm của Trung Quốc đã không thể dập tắt các đợt bùng phát dịch bệnh vào đầu mùa và tổng sản lượng ước tính sẽ giảm vào năm 2017.

Trước mùa tôm của Trung Quốc thậm chí đã bắt đầu một dự báo về tôm bố mẹ chất lượng kém. Sau đó, như Undercurrent báo cáo vào tháng 6, những lo ngại này đã nhường chỗ cho dịch bệnh phổ biến trong giai đoạn đầu của tôm nuôi, đặc biệt ở miền Nam nước này.

Nhu cầu của các thị trường Trung Quốc ngày càng tăng mạnh hơn vào năm 2017, như nhận định trên nhiều loại tôm.

Công ty tôm Rubicon Resources thuộc tập đoàn High Liner Foods gần đây cho biết Trung Quốc đang ảnh hưởng mạnh đến thị trường toàn cầu.

Nhờ vào sản lượng giảm, khả năng cung cấp các điều khoản thanh toán hấp dẫn và tiêu dùng ngày càng tăng, Trung Quốc đang bước vào và đôi khi chiếm lĩnh thị trường tôm trên toàn thế giới.

“Với nguồn tiền mặt trong tay, người mua hàng Trung Quốc đang thâm nhập vào các nước Đông Nam Á lân cận để trực tiếp tìm số lượng lớn tôm, vượt xa hầu hết các khách hàng phương Tây”. Người mua Trung Quốc thường mua toàn bộ các ao nuôi tôm của trang trại.

 “Thủy sản luôn là một phần của văn hóa ẩm thực Trung Quốc, nhưng một tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng đang đẩy sự tiêu dùng tôm ở Trung Quốc lên một tầm cao mới. Từ năm 2005 đến năm 2015, tiêu thụ tôm ở Trung Quốc tăng 123% lên hơn 1,6 triệu tấn/năm”.

Sức mua của Trung Quốc cũng đang được cảm nhận đối với tôm nước lạnh.

Một nguồn tin cho biết: “Tôi đã được thông báo là nhu cầu của Trung Quốc cao đến mức đẩy giá lên đối với tất cả các loại thủy sản có vỏ. Một thị trường Trung Quốc ngày càng phát triển là điều tôi quan tâm, với nhu cầu đang tăng lên”.

HNN (Theo siamcanadian)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác