Các nhà nghiên cứu Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp Mỹ phát triển giống cá rô phi kháng bệnh (23-10-2017)

Hoa Kỳ hàng năm nhập khẩu gần 1 tỷ USD cá rô phi trong khi sản xuất thêm 30 triệu pao loại cá này, làm cho cá rô phi là loài cá tiêu thụ nhiều thứ tư nước này.
Các nhà nghiên cứu Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp Mỹ phát triển giống cá rô phi kháng bệnh
Ảnh minh họa

Trên toàn cầu, cá rô phi nuôi là một ngành hàng năm mang lại gần 8 tỷ USD. Những người nuôi cá rô phi tương tự mất khoảng 1 tỷ USD mỗi năm vì bệnh do vi khuẩn Streptococcus. Các thủ phạm chính là hai loại vi khuẩn Streptococcus agalactiaeS. iniae.

Các nhà khoa học của Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp Mỹ (ARS) và các đối tác ngành đã phát triển giống cá rô phi kháng cả S. iniaeS. agalactiae.

Các chiến lược để chống lại bệnh do vi khuẩn Streptococcus là có hiệu quả, nhưng không phải không có mặt hạn chế. Các loại vắc-xin và kháng sinh thì đắt tiền, và sử dụng kháng sinh làm tăng các mối lo ngại về kháng kháng sinh.

Benjamin LaFrentz và Craig Shoemaker, các nhà sinh vật học phân tử thuộc Đơn vị Nghiên cứu Thú y Thủy sản thuộc ARS ở Auburn, Alabama đã chỉ ra rằng việc chọn tạo giống kháng bệnh là một lựa chọn thay thế đầy hứa hẹn.

Phối hợp với Akvaforsk Genetics, một công ty chọn tạo giống chuyên về các loài nuôi trồng thuỷ sản, và Spring Genetics, một công ty lai tạo và phân phối cá rô phi, LaFrentz và Shoemaker đã đánh giá cá rô phi kháng lại vi khuẩn S. iniaeS. agalactiae. Họ nhận thấy rằng việc lai giống giữa những con cá có sức đề kháng tốt nhất tạo nên giống cá rô phi có khả năng đề kháng với vi khuẩn tốt hơn giống cá rô phi khác.

Nghiên cứu bước ngoặt này mở đường cho việc phát triển nhiều dòng cá rô phi có khả năng đề kháng với các mầm bệnh khác. Dữ liệu của Spring Genetics cho thấy các dòng cá rô phi cải tiến sẽ giúp một trang trại có quy mô trung bình tiết kiệm gần 635.000 USD mỗi năm.

Các nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí Nuôi trồng thủy sản sẽ giúp người nuôi cá sản xuất cá chất lượng tốt hơn và sử dụng kháng sinh ít hơn.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác