Làm thế nào để khai thác thị trường thủy sản của Trung Quốc (11-09-2017)

Theo Ông Gorjan Nikolik của Rabobank, doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc hiện đang tạo cơ hội cho các công ty thủy sản nước ngoài.
Làm thế nào để khai thác thị trường thủy sản của Trung Quốc
Ảnh minh họa

Nhà phân tích thủy sản lập luận: Đặc biệt, người bán thủy sản có thể cung cấp “hàng thủy sản cao cấp và xuất xứ sản phẩm” cần nghiên cứu các cơ hội.

Thảo luận về việc liệu các nhà sản xuất từ ​​ngành thủy sản Úc và New Zealand có nên tìm hiểu về doanh số bán hàng trực tuyến trên thị trường Trung Quốc hay không, ông ghi nhận một “xu thế khác biệt về hàng thủy sản cao cấp, kết hợp với việc chuyển sang thủy sản đánh bắt tự nhiên, thủy sản biển và động vật giáp xác”.

Ông cho biết: “Sự gia tăng mua sắm trực tuyến đang giúp tạo ra xu hướng đó, và Trung Quốc có thị trường trực tuyến tiên tiến nhất trên thế giới, vượt qua các nền kinh tế phương tây”.

Tiềm năng và sự tăng trưởng của thị trường trực tuyến là đáng kể.

Ông Gorjan giải thích: “Trung Quốc là nước có số lượng lớn - 731 triệu điện thoại thông minh, trong 5 năm trở lại đây, bán lẻ trực tuyến đã đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 85%. Doanh số bán hàng tạp phẩm trực tuyến hiện nay là 13 tỷ USD, và dự kiến ​​sẽ đạt 35 tỷ USD vào năm 2018”.

Theo Gorjan, thương mại trực tuyến “có một số lợi thế rất độc đáo”, như:

Thuận tiện và sự lựa chọn: nó cung cấp hàng nghìn sản phẩm mới mà không có sẵn ở cấp độ bán lẻ

Tính xác thực: Người mua ở Trung Quốc “tin tưởng rằng sản phẩm này đúng như sản phẩm yêu cầu”.

Chuỗi lạnh: “Trong khi chuỗi lạnh của Trung Quốc là tốt cho các sản phẩm tươi sống, nó không phải rất tốt cho những thứ cần phải được đông lạnh hoặc ướp lạnh và chỉ riêng về mặt này cơ sở hậu cần hậu cần mà các nhà bán lẻ trực tuyến có tốt hơn rất nhiều”.

Ông cũng lập luận rằng một trong những lợi thế quan trọng để bán thủy sản trực tuyến sang Trung Quốc là khả năng nhấn mạnh xuất xứ.

Ông giải thích: “Hàng cao cấp và xuất xứ sản phẩm- đó là hai điều giúp bạn bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc”.

Ông Gorjan tiếp tục: “Bán hàng trực tuyến đặt ra khả năng giới thiệu xuất xứ và thương hiệu. Không dễ dàng để tạo thương hiệu cho các sản phẩm tươi sống, trong khi thông tin trực tuyến nhiều hơn, đặc biệt là về các sản phẩm thủy sản, có thể được đưa vào và chính thông tin và xuất xứ của sản phẩm giúp thúc đẩy việc bán hải sản”.

Ông nói thêm: “Chúng ta đã thấy một số quốc gia làm việc rất hiệu quả tại Trung Quốc - đặc biệt là Na Uy, với cá hồi Na Uy, thực sự đang phát triển một thương hiệu chất lượng tại Trung Quốc; Canada cũng đã làm tốt với sò điệp và tôm hùm”.

Thay đổi thị hiếu

Và ông lưu ý rằng thị hiếu người Trung Quốc đang thay đổi, cung cấp nhiều phạm vi hơn cho các sản phẩm thủy sản chế biến giá trị gia tăng.

Ông cho biết: “Trong khi người tiêu dùng Trung Quốc cảm thấy hài lòng với thủy sản nguyên con, đột nhiên chúng ta đang tìm kiếm loại người tiêu dùng đánh giá cao sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến và cũng đánh giá cao sự tiện lợi của hải sản chế biến”.

Tương tự, các loài thủy sản được ưa chuộng dường như đang thay đổi, ít nhất là trong số những người tiêu dùng thành thị trẻ tuổi giàu có.

Ông nhận xét: “Khi người dân Trung Quốc trở nên giàu có hơn, họ có xu hướng chuyển đổi các loài hải sản từ các loài cá nước ngọt như cá chép sang thường là các loài ở biển, loài giáp xác và khá thường xuyên đối với các sản phẩm nhập khẩu”.

Kết quả là, trong những yếu tố này, kết hợp với sự gia tăng số lượng các hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc, ông lập luận rằng các nhà xuất khẩu thủy sản cần khôn ngoan để xem xét tiềm năng trực tuyến của thị trường Trung Quốc.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác