Xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ dự báo sẽ tăng trưởng nhờ mặt hàng tôm (07-08-2017)

Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ đạt 5,78 tỷ USD trong năm 2016-17 và dự kiến ​​sẽ vượt mức 6 tỷ USD trong năm tài khóa hiện tại nhờ nhu cầu tôm Ấn Độ trên thị trường toàn cầu.
Xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ dự báo sẽ tăng trưởng nhờ mặt hàng tôm
Ảnh minh họa

Theo tờ Economic Times, tôm nuôi chiếm khoảng 70% giá trị xuất khẩu, điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc nuôi tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng, loại tôm có nhu cầu lớn nhất trên thị trường hiện nay.

Kenny Thomas, nhà xuất khẩu tôm và là Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ cho biết: “Tôm của chúng tôi đang được tiêu thụ tốt ở Mỹ”.

Theo ông, tôm Ấn Độ đã chiếm lĩnh thị trường Hoa Kỳ kể từ khi nguồn cung từ Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác giảm do các bệnh phổ biến ở các trang trại trong vài năm gần đây.

Ông Thomas nói thêm rằng: “Ngay cả khi Thái Lan khôi phục hoàn toàn sản xuất thì xuất khẩu tôm Ấn Độ vẫn không bị đe dọa với vị thế tốt hiện nay. Hoa Kỳ chiếm 30% thị phần xuất khẩu tôm của Ấn Độ, tiếp theo là Đông Nam Á chiếm 29% thị phần, đây là nơi tôm chủ yếu được tái xuất khẩu”.

Về phần mình, Ông S Muthukaruppan, nguyên Chủ tịch của Hiệp hội Các chuyên gia Nuôi trồng Thuỷ sản đã bình luận rằng trong hai năm qua, xuất khẩu thủy sản tăng mạnh đã dẫn tới tình trạng các trang trại nuôi tôm mọc lên như nấm ở một số bang trong khi sản lượng đã tăng lên ở các trang trại hiện có.

Ông nói thêm: “Cho đến nay, các vụ thu hoạch tôm rất tốt. Và nếu xu hướng này tiếp diễn, sản lượng tôm có thể chạm mức 500.000 tấn”.

Tuy nhiên, giá tôm Ấn Độ đã giảm nhẹ vào năm ngoái, giảm khoảng 20-30 Rupee/kg (0.31-0.46 USD/kg) cho tôm loại 30 con/kg. Và theo M Nagesh, Giám đốc tài chính của Nekkanti Sea Foods Ltd, các nhà xuất khẩu dường như lo lắng về tỷ giá đồng Rupee - USD, năm ngoái là 1:67 và bây giờ nó dao động từ 1:64 và 1:65.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác