Sản lượng thủy sản khu vực Đông Nam Á tăng mạnh, các chính sách, công nghệ cần thiết để đảm bảo tính bền vững (03-03-2017)

Theo một báo cáo của dự án WorldFish, đến năm 2030, sản lượng thủy sản của các quốc gia Đông Nam Á sẽ chiếm 24% tổng sản lượng thủy sản toàn cầu.
Sản lượng thủy sản khu vực Đông Nam Á tăng mạnh, các chính sách, công nghệ cần thiết để đảm bảo tính bền vững
Ảnh minh họa

Theo báo cáo “Thủy sản khu vực Đông Nam Á đến 2050” được thực hiện dưới sự hợp tác của WorldFish và Viện Nghiên cứu Chính sách lương thực Quốc tế (IFPRI), các chính sách thúc đẩy mở rộng nuôi trồng thủy sản bền vững và tăng cường luật pháp về quản lý thủy sản là mấu chốt để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Đối với các quốc gia Đông Nam Á, thủy sản là nguồn dinh dưỡng quan trọng, đồng thời là đối tượng tạo thu nhập, mở ra cơ hội việc làm và xóa đói giảm nghèo. Sản lượng thủy sản ở khu vực Đông Nam Á cao gấp 4 lần sản lượng gia cầm và gấp 20 lần sản lượng gia súc. Thương mại thủy sản cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của nhiều quốc gia đang phát triển. Báo cáo cũng chỉ ra rằng nuôi trồng thủy sản sẽ cung cấp hơn 50% lượng thủy sản tiêu thụ trong khu vực.

Sự hiện diện của mạng lưới nghiên cứu rộng khắp và đầu tư tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của ngành nuôi trồng. Tuy nhiên, đầu tư cho nghiên cứu là điểm mấu chốt cho thúc đẩy công nghệ nuôi trồng bền vững để cải thiện năng suất, giảm chi phí sản xuất và giảm thiểu các hiểm họa môi trường. Cùng với việc tiếp tục hỗ trợ tăng cường nuôi trồng thủy sản bền vững ở khu vực Đông Nam Á và châu Á, WorldFish còn hướng đến mục tiêu mở rộng mô hình này ra châu Phi, nơi mà nuôi trồng thủy sản vẫn còn rất nhiều tiềm năng để tạo thêm thu nhập, việc làm và an ninh lương thực, dinh dưỡng.

Báo cáo kết luận rằng những nỗ lực trong tương lai nhằm tăng cường dữ liệu quốc gia trong khu vực Đông Nam Á sẽ cũng cung cấp những dự báo tốt hơn về phát triển chính sách liên quan đến lĩnh vực thủy sản. Với việc gia tăng khối lượng thủy sản của các quốc gia Đông Nam Á, nó sẽ đóng góp lớn vào sự gia tăng nhanh chóng của ngành nuôi trồng trong khu vực cũng như mở rộng quy mô các đội tàu khai thác xa bờ. Thủy sản nói chung và nuôi trồng thủy sản nói riêng ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn đạm động vật, vi chất dinh dưỡng, ngoại thương, sinh kế và phúc lợi cho người dân trong khu vực.

Phần lớn sản lượng thủy sản ở các nước đang phát triển đến từ phía Nam, nơi mà cạnh tranh về nguồn lợi tự nhiên rất cao. Nguồn cung và cầu thủy sản trong tương lai ở khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu gây ra sự phá vỡ hệ sinh thái đại dương và nguồn nước. Những thách thức toàn cầu khác như tăng nhu cầu bột cá và dầu cá hoặc các thách thức liên quan đến tăng giá thủy sản cũng sẽ là những động lực chính thúc đẩy thay đổi công nghệ và quản lý.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác