Nhật Bản: Cơ quan quản lý nghề cá quy định giới hạn sản lượng khai thác cá ngừ vây xanh sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm (10-02-2017)

Với nỗ lực quản lý nguồn lợi cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương tốt hơn, Cơ quan quản lý nghề cá Nhật Bản (JFA) sẽ đặt ra giới hạn sản lượng cá đánh bắt trong năm tài chính 2017 và áp đặt các mức phạt đối với việc khai thác quá mức.
Nhật Bản: Cơ quan quản lý nghề cá quy định giới hạn sản lượng khai thác cá ngừ vây xanh sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm
Ảnh minh họa

Mặc dù giữa năm ngoái đã đưa ra giới hạn tự nguyện hàng năm đối với sản lượng cá ngừ vây xanh dựa trên cơ sở thử nghiệm, tuy nhiên các kết quả nghiên cứu giám sát nguồn lợi tuần trước của cơ quan quản lý nghề cá cho thấy một số ngư dân đã vi phạm giới hạn sản lượng khai thác theo quy định tại 8 tỉnh.

Trong số 8 tỉnh bị phát hiện có ngư dân vi phạm gồm: Iwate, Miyagi, Chiba, Niigata, Shizuoka, Wakayama, Kumamoto và Kagoshima, các trường hợp vi phạm tương tự trước đây đã bị phát hiện tại Mie và Nagassaki.

Trong thực tế, những sai phạm bị phát hiện ở hai tỉnh này hồi tháng 12 năm ngoái đã thúc đẩy cơ quan quản lý nghề cá tiến hành điều tra tại 39 tỉnh vùng ven biển.

Hiện tại có 26 quốc gia khai thác cá ngừ vây xanh ở khu vực Thái Bình Dương, vùng biển giữa Nhật Bản và Hawaii – trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan – phải chịu mức hạn chế sản lượng khai thác theo hiệp ước quốc tế.

Tờ nhật báo Mainichi cho biết, chưa chắc chắn việc khai thác quá mức được phát hiện trong chuyến điều tra của JFA ngay lập tức bị quy thành vi phạm trên mức giới hạn về hạn ngạch khai thác của từng nước do hiệp ước quốc tế quy định.

Tuy nhiên, Nhật Bản có thể bị cáo buộc quản lý nguồn lợi lỏng lẻo nếu không giải quyết được vấn đề này. Do đó, cơ quan quản lý nghề cá đã đưa ra quyết định sản lượng cá ngừ vây xanh phải lệ thuộc vào hệ thống tổng sản lượng khai thác cho phép đã được quy định tại Luật về Bảo tồn và Quản lý Nguồn lợi Sinh vật biển.

Vũ Hậu (theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác