Tổ chức khai thác thuỷ sản thích ứng, phòng chống dịch bệnh Covid-19, Quý IV năm 2021 (19-11-2021)

Ngày 15 tháng 11 năm 2021, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Thông báo ý kiến kết luận Hội nghị tổ chức khai thác thủy sản thích ứng, phòng chống dịch bệnh Covid-19, Quý IV năm 2021.
Tổ chức khai thác thuỷ sản thích ứng, phòng chống dịch bệnh Covid-19, Quý IV năm 2021

Ngày 22/10/2021, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì đã chủ trì Hội  nghị “Tổ chức khai thác thuỷ sản (KTTS)  thích ứng, phòng chống dịch bệnh Covid-19, Quý IV năm 2021”. Tham dự Hội nghị có đại diện một số Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) 28 tỉnh, thành phố ven biển và các cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương, địa phương; đại diện các hiệp hội, hội, ngành hàng.

Với kết quả sản lượng KTTS sản 9 tháng đầu năm đạt 2.917 ngàn tấn so với kế hoạch năm 2021 là 3.850 ngàn tấn; trong tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; “Thẻ vàng” của Ủy  ban Châu Âu chưa được gỡ bỏ; giá nhiên liệu đầu vào tăng đã gây ảnh hưởng đến hoạt động KTTS; Do đó, để hoàn thành kế hoạch năm 2021 và chuẩn bị tốt cho hoạt động KTTS năm 2022, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cần triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tổng cục Thủy sản: Khẩn trương hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt 12 chương trình, dự án lĩnh vực thủy sản đúng tiến độ được giao. Hoàn thành, trình Bộ Nông nghiệp và PTNT Thông tư sửa đổi, bổ sung 08 Thông tư trong lĩnh vực thủy sản và trình Chính phủ 02 Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26 và Nghị định số 42; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và các địa phương theo dõi diễn biến thời tiết, tình hình an ninh trật tự trên biển để kịp thời chỉ đạo, đề xuất các giải pháp phù hợp hỗ trợ ngư dân yên tâm sản xuất trên biển...; tổ chức và tham mưu triển khai có hiệu quả các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp,không báo cáo và không theo quy định để tháo gỡ “Thẻ vàng”...

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản: tăng cường công tác dự báo, hướng dẫn và thông tin cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường đặc biệt là các thị trường lớn và chuẩn bị tốt các đơn hàng vào dịp các kỳ nghỉ cuối năm của các nước. Tổ chức các diễn dàn doanh nghiệp trong và ngoài nước; tăng cường công tác xúc tiến thương mại và bảo vệ quyền, lợi ích và thương hiệu hàng hóa.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản: Tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm công tác xác nhận nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ khai thác nhập khẩu vào Việt Nam. Thông tin kịp thời các quy định giám sát chất lượng của các nước nhập khẩu đối với hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam để đáp ứng quy định của nước nhập khẩu.

Sở Nông nghiệp và PTNT: Báo cáo UBND tỉnh ưu tiên tiêm vắc - xin cho tổ chức, cá nhân hoạt động tại cảng cá, cơ sở thu mua, vận chuyển hàng thủy sản. Quản lý tốt đội tàu hoạt động KTTS đảm bảo an toàn cho người và tàu cá.

Chỉ đạo Ban Quản lý cảng cá, Văn phòng Thanh tra tại cảng kiểm soát chặt chẽ tàu cá khi bốc dỡ sản phẩm; phối hợp với lực lượng Biên phòng không cho tàu ra khơi khi không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch và các quy định nhà nước về lĩnh vực thủy sản. Tăng cường công tác quản lý tàu cá, quản lý ngư trường nguồn lợi trên địa bàn; bổ sung nguồn lực cho các Ban quản lý cảng cá thực hiện các nhiệm vụ trong giai đoạn mới; ban hành các cơ chế chính sách tạo điều kiện để ngư dân sản xuất an toàn và hiệu quả.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản: Khuyến khích doanh nghiệp phối hợp với ngư dân tham gia chuỗi sản xuất để đảm bảo chất lượng sau thu hoạch, nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản từ khai thác; đẩy mạnh ứng dụng công  nghệ, sản xuất sản phẩm chất lượng cao, nâng cao giá trị gia tăng; đảm bảo vệ sinh môi trường tại các cơ sở, khu chế biến thủy sản.

Tăng cường dự báo, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đặc biệt là chuẩn bị phương án đảm bảo nguồn hàng chất lượng, an toàn thực phẩm theo yêu cầu khi thị trường nhập khẩu trở lại…

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác