Sẵn sàng các phương án ứng phó, tránh bị động trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới (07-07-2021)

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới.
Sẵn sàng các phương án ứng phó, tránh bị động trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 07/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,6 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, ngay khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70 km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, chiều nay đi vào Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh thêm. Đến 01 giờ ngày 08/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 106,4 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 13 giờ ngày 08/7, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 104,3 độ Kinh Đông, trên khu vực Thượng Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6. 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Áp thấp nhiệt đới dự báo ảnh hưởng đến các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trưa ngày 07/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có Công điện gửi các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và các Bộ: Quốc phòng, Bộ Công An, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam.

Công điện nêu rõ, đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến, sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh.

Tổ chức kiểm tra rà soát nơi ở của người dân, sẵn sàng các phương án ứng phó, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống; bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân, đặc biệt là chuẩn bị điều kiện cho việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Sẵn sàng phương án bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Sẵn sàng phương án vận hành công trình tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra, đề phòng ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra mưa lớn.

Chỉ đạo huy động lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cơ sở triển khai kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, ao, hồ nhỏ của các hộ dân; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác