Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 3 (01-08-2019)

Ngày 1/8, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp triển khai các nhiệm vụ ứng phó bão số 3. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 3

Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ), đơn vị đã thông báo, kiểm đến, hướng dẫn cho 69.402 tàu trên 274.642 người, trong đó hoạt động trên biển từ quảng Ninh đến Thanh Hóa: 3.755 tàu/15.767 người. Hoạt động ở các khu vực khác và neo đậu tại các bến: 65.647 tàu /258.694 người. Hiện nay, còn 20 tàu/120 ngư dân của Quảng Bình vào tránh trú bão tại đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Hiện nay, các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng đã thông báo, hướng dẫn cho 505 tàu du lịch, 87 phương tiện chở khách, 1.937 khách du lịch (trong đó có 163 khác nước ngoài tại Hải Phòng); các chủ của 19.723 lồng bè, chòi canh 3.569 (mỗi chòi có 1-2 người).

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công văn số 347/TWPCTT-VP gửi Cục Lãnh sự đề nghị can thiệp hỗ trợ 20 tàu cá Quảng Bình tránh trú bão tại đảo Hải Nam, Trung Quốc; Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã liên hệ, trao đổi với phía phía nước bạn để hỗ trợ.

Các địa phương đã báo cáo, trong đó, Quảng Ninh đã tổ chức họp trực tuyến với các huyện và thành phố, toàn bộ tàu đánh bắt xa bờ đã về nơi neo đâu. 

Hải Phòng đã tổ chức họp và tổ chức 8 đoàn đi kiểm tra công tác thiên tai, cấm biển trước 12 giờ ngày hôm nay (1-8). Tất cả các tàu thuyền đã vào bờ và còn 20 tàu sẽ vào bờ trong sáng nay. Tỉnh Thái Bình, tàu thuyền và lồng bè sẽ vào nơi an toàn trước 12 giờ ngày hôm nay.

BCĐ Trung ương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác trực ban để chủ động phương án phòng chống bão số 3, tập trung sơ tán người dân khỏi nơi nguy hiểm và tìm nơi trú tránh an toàn, tiếp tục hướng dẫn ngư dân neo đậu, chằng chéo tàu thuyền.

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: Hiện tại, các đơn vị tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã tổ chức bắn pháo hiệu báo bão tại 38 điểm theo quy định của Chính phủ; đồng thời phối hợp với các địa phương thông báo tàu thuyền vào nơi tránh trú bão và tổ chức chủ động ứng phó với bão số 3.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các bộ, ngành như Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải phải cử các đoàn công tác đi đôn đốc các địa phương, để giám sát việc hướng dẫn đưa tàu thuyền ở trong vùng nguy hiểm tránh trú bão an toàn. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý: Khu vực bão đổ bộ là nơi có hoạt động trên biển sôi động gần như nhất cả nước, từ hoạt động khai thác thủy sản, du lịch, nuôi trồng thủy hải sản,... nên các địa phương cần thông tin cho các tàu thuyền, người dân nuôi hải sản biết về diễn biến của bão số 3 để có biện pháp tránh, trú, bảo vệ tài sản an toàn. Tại khu vực này, các khu neo đậu chỉ đáp ứng được khoảng 27% nhu cầu neo đậu của tàu, thuyền nên các đơn vị chức năng cần có biện pháp tổ chức neo đậu cho tàu thuyền một cách an toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: Hoạt động nuôi trồng trên biển, chỗ nào thu hoạch được cần tiến hành hướng dẫn người dân thu hoạch ngay. Khi có bão vào, cần dứt khoát di dời người dân khỏi các chòi canh nuôi trồng thủy hải sản trên biển, tránh trường hợp người dân cố ở lại trông coi tài sản của mình sẽ gặp nguy hiểm.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác