Ngăn ngừa hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất (14-08-2014)

Trong một vài năm trở lại đây, công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa tình trạng cố ý đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm, các sản phẩm tôm có chứa tạp chất đã được nhiều Bộ, ngành và chính quyền địa phương ráo riết thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trên vẫn tiếp tục diễn ra, đặc biệt vào các thời điểm khan hiếm nguyên liệu. Trước tình hình đó, ngày 01/8/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất.
Ngăn ngừa hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất

           Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, cần chỉ đạo UBND các cấp, các cơ quan chức năng có liên quan tại địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở nuôi trồng, khai thác, thu gom, chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh thủy sản, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và hoạt động sản xuất, kinh doanh tôm có chứa tạp chất. Khi phát hiện có hành vi vi phạm, cần xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật hiện hành. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ Nông nghiệp và PTNT, Công an, Công Thương và các ngành liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về kiểm soát tạp chất và tác hại nghiêm trọng của hành vi đưa tạp chất vào tôm. Kêu gọi người dân lên án, tố giác các hành vi gian lận, đưa tạp chất vào tôm và sử dụng tôm có chứa tạp chất để chế biến.

Hàng năm, các địa phương phải bố trí ngân sách cho hoạt động thanh tra, kiểm tra về kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào thủy sản và sản xuất, kinh doanh thủy sản có chứa tạp chất. Khi phát hiện có hành vi bao che, tiếp tay cho các cơ sở, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm, các sản phẩm tôm có chứa tạp chất, cần kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành liên quan và xử lý nghiêm các cán bộ, công chức vi phạm.

Các Bộ Nông nghiệp và PTNT, Công an, Công Thương, Tài chính khẩn trương xây dựng Đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất, trong đó quy định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các cơ quan có liên quan, xem xét bổ sung tội danh về hành vi tổ chức, tham gia đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất vào Bộ luật Hình sự.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, cơ sở nuôi, khai thác, thu gom, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh thủy sản không đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, không sản xuất, kinh doanh tôm, sản phẩm tôm có chứa tạp chất, công khai danh sách các cơ sở, doanh nghiệp cam kết. Ngoài ra, cần chủ động cung cấp thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc thanh tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm.

                                                                                                                                              Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác