Hướng tới “Đại dương xanh, hành tinh xanh” (10-06-2015)

Sáng 8.6, tại bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi), Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương thế giới (8.6) và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh”.
Hướng tới “Đại dương xanh, hành tinh xanh”

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam diễn ra từ ngày 1 đến ngày 8-6 với chủ đề "Đại dương xanh, hành tinh xanh” là dịp tuyên truyền, vận động mọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ, phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo. Đồng thời là dịp nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí chiến lược biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc tổ chức Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2015 cũng thể hiện trách nhiệm, sự đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu để duy trì một đại dương khỏe mạnh, hành tinh khỏe mạnh.

Tại buổi lễ mít tinh, ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 diễn ra trong bối cảnh Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp. Trung Quốc tiến hành bồi đắp, cải tạo, xây dựng quy mô lớn trên các đảo, đá, bãi ngầm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; ban hành lệnh cấm đánh bắt cá khu vực Biển Đông, trong đó bao gồm một số khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam; cản trở sinh kế của ngư dân Việt Nam và các nước trong khu vực… Những hành động này đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002, làm xói mòn lòng tin của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và khu vực. Để phát triển bền vững biển và hải đảo, chúng ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông, phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển, yêu cầu Trung Quốc phải dừng ngay các hoạt động trái phép trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích nhận định: Quảng Ngãi là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền trung, với đường bờ biển dài 130 km và huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường biển chưa được chú trọng, môi trường biển ở hầu hết các nơi bị ô nhiễm đến mức báo động trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe con người và môi trường biển. Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức tại Quảng Ngãi là một sự kiện quan trọng, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ven biển và thực hiện xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Mỗi cư dân ven biển phải tự mình nâng cao ý thức bảo vệ đại dương như đã và đang chăm sóc con người. Mỗi người cần có hành động cụ thể để bảo vệ các đại dương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương ven biển cần thực hiện công trình thanh niên thu gom xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh tại các khu vực ven biển, vừa góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa góp phần phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới…

Trưởng Ban Tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Phạm Trường Thọ nhấn mạnh: Mỗi chúng ta cần có hành động cụ thể để bảo vệ các đại dương. Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của biển và hải đảo, đây còn là cơ hội để Quảng Ngãi thu hút các nhà đầu tư trong và nước ngoài vào tham gia đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và huyện đảo Lý Sơn.

Sau lễ mít tinh, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, địa phương đã tiến hành thả 2.000 con cá giống gồm 1.000 con cá mú và 1.000 con cá chim ra khu vực bãi biển Mỹ Khê thuộc xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, nhằm mục đích tái tạo nguồn lợi thủy sản tại địa phương. Trước đó, Trung tâm Giống Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tiến hành thả 15.000 con cá giống gồm cá chép, lóc, mè, trắm, rô phi... xuống hồ chứa nước Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn.

Cũng trong dịp này, 500 thanh niên tình nguyện làm sạch môi trường bãi biển, diễu hành xe đạp tuyên truyền về Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2015. Song song đó, nhiều hoạt động hướng về biển đảo cũng đang diễn ra tại các địa phương trong cả nước nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên và môi trường biển; đồng thời nâng cao lòng tự hào, ý thức dân tộc đối với chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, góp phần ổn định và phát triển đất nước.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 là chuỗi hoạt động có ý nghĩa to lớn. Biển, đảo có một vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường của nước ta. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương IV, khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đóng góp của kinh tế biển vào tổng thu nhập quốc dân của cả nước ngày càng tăng. Năm 2014, GDP của kinh tế biển và vùng ven biển Việt Nam chiếm trên 50% tổng GDP của cả nước và đang tiếp tục gia tăng. 

 

Thu Hiền (Tổng hợp)

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác