Xuất khẩu cá tra sang EU có tín hiệu khả quan (18-03-2022)

Tính đến nửa đầu tháng 2/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 20,2 triệu USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng lạc quan nhất sau nhiều tháng chững hoặc sụt giảm sâu.
Xuất khẩu cá tra sang EU có tín hiệu khả quan
Ảnh minh họa

Hiện nay, Hà Lan, Bỉ, Đức và Tây Ban Nha là 4 thị trường xuất khẩu cá tra đơn lẻ lớn nhất của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Trong đó, Hà Lan là thị trường lớn nhất, chiếm 36,6% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU.

Sau khi ảnh hưởng bởi COVID-19, nhiều nhà nhập khẩu thủy sản của EU cho biết đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính, do nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng (trong đó có cá tra) tại nhiều thị trường của khu vực EU chưa tăng, trong khi chi phí logistics, chi phí vận chuyển trái lại tăng đáng kể. Nhiều khách hàng EU đã chủ động đề nghị được giảm mua, hủy hoặc hoãn các đơn hàng đã ký hoặc sắp sửa ký. Ngoài ra, các nhà nhập khẩu theo phương thức FOB bị khó khăn do chi phí vận chuyển đường biển cao, giá bán cá tra ở EU vẫn ổn định, tuy nhiên nhiều nhà nhập khẩu dè dặt mua hàng.

Do khách hàng EU yêu cầu cao hơn nhưng giá mua lại không hấp dẫn nên năm 2021, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vốn đang xuất khẩu mạnh sang EU thì đã quyết định chuyển sang các thị trường khác (như: Trung Quốc, Mexico, Brazil, Ai Cập, Colombia, Thái Lan). Đó là lý do khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang EU giảm liên tiếp. Giá trị xuất khẩu cá tra sang nhiều nước EU bị giảm sút hoặc gián đoạn nhưng đây vẫn được coi là thị trường lớn và quan trọng của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đang tăng trưởng dương tích cực trở lại. Đây là tia hy vọng cho nhiều doanh nghiệp muốn quay trở lại thị trường này. Nhu cầu tiêu thụ tại EU đang có xu hướng hồi phục cộng với những ưu đãi đặc biệt về thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do EVFTA sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho các sản phẩm thủy sản của Việt Nam tăng thêm tính cạnh tranh tại thị trường EU. Tuy nhiên, các sản phẩm cá tra của Việt Nam đang phải cạnh tranh rất mạnh với các nguồn cung khác tại thị trường thủy sản EU.

Mặt khác, diễn biến của dịch COVID-19 tại thị trường trong và ngoài nước cùng với những ảnh hưởng của việc đáp ứng những khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) sẽ tiếp tục là những yếu tố tác động lớn nhất đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đến thị trường EU.

 Ngọc Thúy (theo ĐCSVN)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác