Thị trường Trung Quốc cấm hải sản nhập khẩu (09-12-2020)

Các chợ hải sản ở một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc đang cấm các nhà cung cấp bán hoặc tích trữ hải sản nhập khẩu sau một loạt sự cố trong đó virus corona mới được phát hiện trên thực phẩm có nguồn gốc nước ngoài.
Thị trường Trung Quốc cấm hải sản nhập khẩu

Các nhà cung cấp tại chợ đầu mối Xin Zhu Que, nằm ở thành phố Tây An, phía bắc Tây An, đã ký cam kết không mang sản phẩm nhập khẩu vào chợ hoặc bán sản phẩm đó với mức phạt 10.000 CNY (1.500 USD, 1.300 EUR)/500 gram sản phẩm nếu phát hiện sở hữu thủy sản nhập khẩu. Bản sao của các bản kê khai được chia sẻ trên Weibo cho thấy các bản kê khai - được ký và đóng dấu bởi từng nhà cung cấp - đã được các nhà quản lý thị trường lập ra chứ không phải bất kỳ cơ quan chính phủ nào.

Tuy nhiên, chính phủ quốc gia này cũng đang thực hiện các bước để hạn chế nhập khẩu thủy sản nước ngoài vì mục đích an toàn thực phẩm. Theo Hải quan Trung Quốc, tuần này, một nhà xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại Pakistan đã bị đình chỉ tiếp cận thị trường Trung Quốc sau khi lô hàng một tấn cá thịt trắng bị phát hiện nhiễm COVID-19. Cơ quan này không nêu rõ mầm bệnh được tìm thấy trên sản phẩm hay bao bì.

Và tuần trước, Hải quan Trung Quốc đã đình chỉ các tờ khai nhập khẩu từ nhà sản xuất thủy sản Ấn Độ B-One Business House sau khi phát hiện dấu vết của virus corona trong một mẫu tôm thẻ chân trắng đông lạnh. Hai nhà sản xuất thủy sản Indonesia là PT Cita Karya Agung và PT Starfood International cũng chịu chung số phận sau khi đóng gói lô đuôi (cá) đông lạnh và chả cá có kết quả dương tính với COVID-19.

Việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông chỉ ra mối liên kết COVID-19 với thủy sản nhập khẩu đã gây ảnh hưởng đến nhu cầu ở các thị trường trọng điểm như Xi’an và làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm địa phương ở những người tiêu dùng từ lâu đã mua các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu vì chất lượng và độ an toàn vượt trội của chúng.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác