VASEP kiến nghị giảm các chi phí liên quan đến xuất nhập khẩu tại cảng biển (13-04-2020)

Ngày 11/4/2020, trước những khó khăn của các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dich Covid-19, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có công văn số 41/2020/CV-VASEP gửi Bộ Công Thương kiến nghị giảm các chi phí dịch vụ tại cảng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản.
VASEP kiến nghị giảm các chi phí liên quan đến xuất nhập khẩu tại cảng biển
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của VASEP, tính đến hết tháng 3/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước mới đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm tới 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn thế giới và đã bùng phát, trở thành tâm điểm dịch bệnh tại các quốc gia như Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ,… đây cũng chính là những thị trường lớn và trọng điểm của xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Rất nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp thủy sản đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp được đơn hàng mới và chậm thanh toán dẫn đến rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu đa phần đều là hàng đông lạnh nên các chi phí dịch vụ tại cảng như chi phí cắm điện, lưu cont, lưu bãi, đảo chuyển container,... thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản.

Hiện tại, khi các lô hàng đến cảng thường chịu các phí dịch vụ sau:

Các phí dịch vụ do cảng thu (trực tiếp hoặc gián tiếp) từ doanh nghiệp: Phí lưu bãi ở cảng, phí cắm điện, Phí đảo chuyển container, Phí vận chuyển do phải đổi cảng lấy hàng, Phí xếp dỡ hàng hóa (THC).

Các phí dịch vụ do các hãng tàu thu từ doanh nghiệp: Phí neo container (Detention), Tiền cược container. Đối với tiền cược container, các hãng tàu yêu cầu doanh nghiệp phải cược tiền trước khi nhận container về và trả lại doanh nghiệp sau. Vì vậy nếu hàng bị ứ đọng tại cảng nghĩa là tiền của doanh nhiệp sẽ bị các hãng tàu chiếm dụng vốn của doanh nghiệp càng lâu.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản, Hiệp hội VASEP kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan xem xét có gói các giải pháp hỗ trợ cụ thể liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu logistic trong phạm vi Cảng biển, cụ thể:

Kiến nghị giảm 50% phí cắm điện cho các container lạnh lưu tại cảng. Xem xét giảm phí dịch vụ đối với các dịch vụ còn lại mà các cảng đang thu của doanh nghiệp  (gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu).

Kiểm tra lại những hợp đồng do các cảng ký với các hãng tàu về phí THC, phí lưu bãi và đối chiếu với mức phí thu của các hãng để xem các hãng tàu có lạm thu làm thiệt hại cho doanh nghiệp không.

Với các phí dịch vụ do hãng tàu thu: Đề nghị các Cảng làm việc với các hãng tàu để các hãng tàu giảm phí với mức giảm tương ứng mức giảm mà các cảng đã giảm cho các hãng tàu.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác