Trung Quốc nhập khẩu 10 tỷ USD thủy sản, thịt, sữa trong quý 3/2019 (18-11-2019)

Nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc chưa có dấu hiệu chậm lại, trong khi nhập khẩu các sản phẩm protein động vật khác (như thịt, sữa) đang tăng lên.
Trung Quốc nhập khẩu 10 tỷ USD thủy sản, thịt, sữa trong quý 3/2019
Ảnh minh họa

Trong quý 3 năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 3,86 tỷ USD các sản phẩm thủy sản, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu mới nhất của Hải quan Trung Quốc, cũng trong quý 3/2019, Trung Quốc đã nhập khẩu trên 10 tỷ các sản phẩm thịt, thủy sản và sữa. Đây là lần đầu tiên nhập khẩu các mặt hàng này vượt ngưỡng 10 tỷ USD trong một quý (với các mã HS 02, 03 và 04).

Nhập khẩu các sản phẩm thịt tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,79 tỷ USD, trong khi nhập khẩu sữa tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 1,46 tỷ USD (không bao gồm sữa công thức cho trẻ sơ sinh). Tổng cộng, nhập khẩu của ba loại sản phẩm này tăng 42% so với quý 3/ 2018 đạt 10,11 tỷ USD.

Trung Quốc đang phải đối mặt với dịch tả lợn châu Phi (ASF). Dịch tả lợn châu Phi đã gây tác động xấu đến việc sản xuất thịt lợn của Trung Quốc, làm tăng giá thịt lợn trong nước. Theo cập nhật về dịch tả lợn, trong tháng 9/2019, dịch bệnh vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến đàn lợn và hoạt động sản xuất của Trung Quốc.

Không rõ Trung Quốc đã nhập khẩu bao nhiêu lượng sản phẩm protein động vật (để bù đắp cho lượng thịt lợn thiếu hụt bởi dịch tả lợn châu Phi), nhưng trên thị trường, giá của hai loài cá trắm cỏ và mè hoa (những đối tượng nuôi chủ lực của Trung Quốc) vẫn tương đối ổn định.

Nhập khẩu thủy sản Trung Quốc tăng mạnh sẽ là tin vui đối với những nhà xuất khẩu tham dự Triển lãm Thủy sản Trung Quốc (diễn ra tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông). Đây là triển lãm thủy sản lớn nhất châu Á.

Ngọc Thúy (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác