Quảng Ngãi: Thực hiện Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục tình trạng các lô hàng thủy sản bị nước ngoài cảnh báo, trả về (19-04-2018)

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị  liên quan và UBND một số huyện trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh thủy sản.
Quảng Ngãi: Thực hiện Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục tình trạng các lô hàng thủy sản bị nước ngoài cảnh báo, trả về
Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ và UBND thành phố Quảng Ngãi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh thủy sản. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở nuôi, cơ sở thu gom, sơ chế thủy sản áp dụng quy trình sản xuất, chương trình quản lý chất lượng tiên tiến để đảm bảo an toàn thực phẩm. Hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản kết nối, xây dựng các vùng nguyên liệu thủy sản đảm bảo yêu cầu của thị trường nhập khẩu và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

Tăng cường giám sát, cảnh báo sớm dịch bệnh trên thủy sản nuôi để kịp thời khuyến nghị người nuôi phòng trị bệnh hiệu quả, sử dụng thuốc thú y thủy sản theo đú​ng quy định và không sử dụng chất cấm, kháng sinh nguyên liệu để phòng trị bệnh. Tổ chức hoạt động giám sát các chỉ tiêu an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cảnh báo, truy xuất, xử lý tận gốc đối với cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất việc lưu thông, mua bán, sử dụng thuốc thú y, chất xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản, sử dụng hóa chất, kháng sinh bảo quản thủy sản và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Sở Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát việc bán thuốc theo đơn tại các cơ sở khám chữa bệnh và hệ thống bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 04/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tình trạng các lô hàng thủy sản Việt Nam bị nước ngoài cảnh báo, trả về. Chỉ thị ra đời trong bối cảnh các lô hàng thủy sản xuất khẩu bị cảnh báo vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm tại các thị trường nhập khẩu mặc dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh, uy tín sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới, làm giảm hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản và tác động tiêu cực đến đời sống của ngư dân và người nuôi trồng thủy sản. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên l à do: Một số hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản nhưng vẫn được sử dụng trong y tế, công nghiệp và chăn nuôi động vật trên cạn. Việc phối hợp để kiểm soát chưa chặt chẽ, các hộ nuôi thủy sản có thể dễ dàng tiếp cận và lạm dụng trong nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng nhập lậu hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y không rõ nguồn gốc xuất xứ và bị lạm dụng trong nuôi trồng thủy sản. Việc quản lý, cấp phép cũng như kiểm tra, giám sát lưu thông, mua bán, sử dụng các sản phẩm thuốc thú y, sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản chưa chặt chẽ, dẫn đến việc các hộ nuôi lạm dụng dẫn đến gây tồn dư trong sản phẩm. Trong khi đó, phần lớn các cơ sở nuôi trồng, cơ sở thu mua thủy sản của Việt Nam nhỏ lẻ, chưa đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Vẫn còn một số cơ sở vì lợi ích trước mắt đã sử dụng hóa chất, kháng sinh để bảo quản thủy sản. Mặt khác, chương trình quản lý chất lượng của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản chưa được thường xuyên rà soát, cập nhật để kiểm soát hiệu quả vệ sinh, an toàn thực phẩm.

 Trong 20 năm trở lại đây, ngành Thủy sản của Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã tăng trưởng nhanh với mức tăng bình quân gân 15%/năm, từ mức thấp 550 triệu USD năm 1995 lên 8,3 tỷ USD năm 2017. Tăng trưởng xuất khẩu thủy sản đã góp phần vào quá trình tăng trưởng của ngành nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế của cả nước nói chung.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác