Hoa Kỳ khởi động cuộc chiến chống lại trợ cấp xuất khẩu của Ấn Độ; Thương mại tôm có thể bị ảnh hưởng (21-03-2018)

Hoa Kỳ đã đưa ra một đơn kiện thương mại rộng rãi chống lại Ấn Độ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tuyên bố rằng các khoản trợ cấp xuất khẩu khác nhau cho phép các nước đang phát triển không còn áp dụng được cho Ấn Độ nữa, nhưng hiện vẫn được giữ nguyên.
Hoa Kỳ khởi động cuộc chiến chống lại trợ cấp xuất khẩu của Ấn Độ; Thương mại tôm có thể bị ảnh hưởng
Ảnh minh họa

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết trong một thông cáo báo chí trên trang web của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR): “Những chương trình trợ cấp xuất khẩu này làm tổn hại các công nhân Mỹ bằng cách tạo ra một sân chơi không bình đẳng mà họ phải cạnh tranh”.

Ông nói thêm: “USTR sẽ tiếp tục giữ cho các đối tác thương mại của chúng tôi phải có trách nhiệm bằng cách thực thi mạnh mẽ các quyền của Mỹ theo các hiệp định thương mại của chúng tôi và bằng cách thúc đẩy thương mại công bằng và thương mại tương hỗ thông qua tất cả các công cụ sẵn có, bao gồm cả WTO”.

Các chương trình đang bị Hoa Kỳ phản đối bao gồm: Chương trình Xuất khẩu hàng hoá Ấn Độ; Chương trình các đơn vị xuất khẩu và các chương trình cụ thể theo ngành; Chương trình các Khu Công nghệ Phần cứng Công nghệ Điện tử; các khu kinh tế đặc biệt; Kế hoạch Hàng hoá Khuyến khích Xuất khẩu; và hàng nhập khẩu miễn thuế cho chương trình xuất khẩu.

Mỹ tuyên bố rằng các chương trình này đại diện cho một khoản trợ cấp trị giá 7 tỷ USD cho xuất khẩu của Ấn Độ. Tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ là 28,3 tỷ USD.

Tôm chỉ là một phần nhỏ trong tổng xuất khẩu, nhưng nó là một trong những ngành xuất khẩu phát triển nhanh nhất của Ấn Độ và do đó đã thu hút rất nhiều sự hỗ trợ của chính phủ.

Cuộc điều tra gần đây nhất của chính phủ cho thấy xuất khẩu tôm tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng 29,5% trong năm 2017.

Tuy nhiên, hiện nay, tôm chỉ chiếm 2,7% trong tổng xuất khẩu của Ấn Độ.

Do sự thành công này, chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Modi đã tuyên bố một mục tiêu tăng gấp đôi xuất khẩu thủy sản. Chương trình sẽ bao gồm nhiều hỗ trợ tiếp thị cho tôm và các biện pháp để tăng cường sản xuất nuôi trồng thủy sản ở các bang khác nhau của Ấn Độ.

Tầm nhìn lớn về tăng trưởng xuất khẩu tôm, cùng với sự gia tăng bảo hộ của Hoa Kỳ, có nghĩa là sự tăng trưởng của tôm Ấn Độ ở thị trường Hoa Kỳ có thể không trong tầm kiểm soát mà thay vào đó có thể trở thành một thanh chống sét cho các hoạt động bảo hộ thương mại.

Điều này thậm chí còn đúng hơn bởi vì một đội ngũ các nhà sản xuất tôm trong nước và các đồng minh của họ đã cố gắng hạn chế thương mại tôm bằng bất cứ cách nào họ có thể. Nhóm này đứng sau nỗ lực gần đây để buộc NOAA phải đưa tôm nuôi vào Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản mặc dù không có bằng chứng về nguy cơ IUU (các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý) đáng kể.

Vấn đề này vẫn đang chờ giải quyết, và thực sự có thể là một phần của bất kỳ quyết định ngân sách cuối cùng nào của Quốc hội Hoa Kỳ.

Cuộc tấn công của Mỹ đối với các biện pháp khuyến khích xuất khẩu có thể sẽ mang lại phản ứng mạnh mẽ từ chính phủ Ấn Độ. Ấn Độ đã ủng hộ sự tăng trưởng được nhà nước tài trợ cho nhiều ngành công nghiệp và chỉ mới bắt đầu hỗ trợ đầu tư nước ngoài nhiều hơn và cách tiếp cận nhiều hơn đối với các doanh nghiệp tư nhân.

Không có gì chuyển động nhanh chóng tại WTO. Bước đầu tiên sẽ là cho Ấn Độ và Hoa Kỳ gặp nhau về vấn đề trợ cấp xuất khẩu. Nếu không có giải pháp nào được giải quyết, bước tiếp theo là Hoa Kỳ yêu cầu WTO thành lập một ủy ban giải quyết tranh chấp.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác