Chuỗi sản xuất tôm Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Úc (13-03-2018)

Từ ngày 26/02 – 02/3/2018, Cục Thú y đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan ở Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Úc tổ chức đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Úc sang tìm hiểu về chuỗi sản xuất tôm của Việt Nam. Ngày 10/3/2018, Cục Thú y đã có Công văn báo cáo kết quả đón Đoàn công tác của Úc sang tìm hiểu chuỗi xuất khẩu tôm sang Úc.
Chuỗi sản xuất tôm Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Úc
Ảnh minh họa

Đoàn công tác của Úc sang Việt Nam nhằm tìm hiểu về hệ thống quản lý nuôi tôm, hệ thống quản lý dịch bệnh và hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm đối với tôm, sản phẩm tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Úc. Tìm hiểu các biện pháp kiểm soát mối nguy về dịch bệnh và các biện pháp an toàn sinh học, đặc biệt là các biện pháp của Việt Nam đã và đang áp dụng nhằm đáp ứng các yêu cầu về an toàn dịch bệnh của Úc. Bên cạnh đó, thu thập thông tin về việc xây dựng chuỗi cơ sở an toàn dịch bệnh tại Tập đoàn Việt Úc và các cơ sở khác đang có tôm xuất khẩu sang Úc. Ngoài ra cũng đề xuất tăng cường hợp tác giữa cơ quan của Việt Nam và của Úc để thúc đẩy thương mại thủy sản an toàn dịch bệnh trong thời gian tới.

Theo đó, trước khi Đoàn công tác của Úc sang Việt Nam cũng như trong suốt quá trình làm việc, từ lúc họp khai mạc (tại Hà Nội), đến lúc họp kết thúc (tại TP. Hồ Chí Minh), các cơ quan liên quan của Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ thông tin, trao đổi và trả lời cụ thể các câu hỏi, các yêu cầu của Đoàn. Do đó, tại cuộc họp kết thúc, Đoàn công tác của Úc đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Việt Nam, sự tham gia phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ, các địa phương và các doanh nghiệp. Đoàn công tác của Úc rất hài lòng và cho biết đã đạt được mục tiêu của chuyến công tác, đồng thời cho biết sẽ sử dụng những kết quả của chuyến công tác này để báo cáo Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc thành lập Đoàn đánh giá chính thức để công nhận chuỗi sản xuất tôm của Việt Nam an toàn dịch bệnh trong thời gian tới.

Về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo điều hành của Việt Nam, Đoàn công tác của Úc đánh giá hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Luật Thú y, Luật Thủy sản, Luật quản lý chất lượng và các văn bản dưới Luật) và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo điều hành của Việt Nam là khá đầy đủ, phù hợp cho việc quản lý chặt chẽ từ khâu kiểm soát chất lượng từ tôm giống nhập khẩu, lưu thông tôm giống, kiểm dịch xuất bán, giám sát lấy mẫu xét nghiệm; các quy định về phòng, chống, giám sát dịch bệnh, xét nghiệm là rất đầy đủ, đang được thực hiện từ Trung ương đến địa phương, các quy định về kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm cũng đang được các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Úc thực hiện nghiêm túc.

Về hệ thống nhân lực và các nguồn lực cần thiết, Đoàn công tác của Úc ghi nhận Việt Nam có hệ thống các cơ quan từ Trung ương đến địa phương để thực hiện các nhiệm vụ về quản lý nuôi, quản lý dịch bệnh và quản lý chất lượng, có sự phối hợp đang hiện hữu giữa các cơ quan này. Đội ngũ cán bộ tiếp xúc và làm việc với Đoàn cho thấy họ hiểu rõ yêu cầu của Việt Nam là tập trung phát triển ngành tôm theo như chỉ đạo của Chính phủ và Bộ NN và PTNT, đồng thời nắm rõ và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về quản lý nuôi, quản lý dịch bệnh và quản lý chất lượng. Đoàn công tác của Úc đặc biệt ấn tượng về việc đầu tư tài chính, các nguồn lực của Trung ương và một số địa phương đối với chương trình giám sát dịch bệnh đã và đang triển khai tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, Đoàn công tác đánh giá các Phòng xét nghiệm bệnh trên tôm của Cục Thú y được đầu tư đầy đủ với các trang thiết bị, quy trình xét nghiệm, đội ngũ kỹ thuật có năng lực rất tốt để xét nghiệm bệnh đối với tôm xuất khẩu đi Úc. Do đó, Đoàn công tác tin tưởng vào các kết quả của Việt Nam, đồng thời cho biết kể từ ngày 09/6/2017 đến nay, các doanh nghiệp của Việt Nam đã xuất khẩu 57 lô tôm với trọng lượng hơn 600 tấn và tất cả đều được xét nghiệm, cho kết quả âm tính với dịch bệnh. Vì vậy, Đoàn công tác tin tưởng rằng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam đang có hiệu quả tốt. Khi đến thăm các cơ sở chế biến, các cơ sở nuôi tôm xuất khẩu của các doanh nghiệp, Đoàn công tác quan sát và nhận thấy có sự hỗ trợ, tương tác rất tốt giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nắm được các quy định, yêu cầu kỹ thuật và đang áp dụng tốt, thậm chí có nhiều nội dung các doanh nghiệp, người dân Úc cũng nên học hỏi Việt Nam.

Về chuỗi sản xuất tôm xuất khẩu sang Úc, tại các cơ sở chế biến của công ty SAO TA, công ty Khánh Sủng (tỉnh Sóc Trăng) và công ty Trung Sơn (tỉnh Kiên Giang), Đoàn công tác đánh giá tất cả đều có cơ sở hạ tầng tốt, quy trình sản xuất đầy đủ, đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn sinh học. Tại cơ sở sản xuất giống, cơ sở nuôi tôm thương phẩm (của Tập đoàn Việt Úc, Khánh Sủng, Trung Sơn), Đoàn cũng nhận xét điều kiện cơ sở hạ tầng tốt, quy trình sản xuất đảm bảo an toàn sinh học, trình độ chuyên môn của người nuôi tốt, đặc biệt tại các cơ sở này đã và đang triển khai các chương trình giám sát dịch bệnh ở 3 cấp độ (tại cơ sở, theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn địa phương và theo yêu cầu của quốc gia) và có lấy mẫu xét nghiệm bệnh đối với tôm giống, tôm thả nuôi, lấy mẫu trước, trong và sau thu hoạch. Đoàn ghi nhận một số công ty đã có quy trình xét nghiệm, khẳng định tính chủ động của cơ sở trong giám sát dịch bệnh.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác