Sự thống trị trong thương mại tôm toàn cầu đang chuyển sang châu Á (31-01-2018)

Một hội đồng các chuyên gia ngành thủy sản tại Hội nghị Tiếp thị Thủy sản Toàn cầu năm 2018 ở Miami, Florida cho biết: Xét về sản lượng và tiêu dùng, châu Á hiện đang cầm trịch các điều khoản của thương mại tôm toàn cầu.
Sự thống trị trong thương mại tôm toàn cầu đang chuyển sang châu Á
Ảnh minh họa

Về phía sản xuất, Inđônêxia và Việt Nam có mức tăng trưởng ổn định và vững chắc, Thái Lan đang hồi phục tốt sau khi bệnh chết sớm ở tôm EMS làm sụt giảm sản lượng và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng nuôi tôm lên 10% vào năm 2018. Bốn quốc gia này cùng với Trung Quốc đóng góp 2,5 triệu tấn trong tổng số 3,4 triệu tấn sản lượng tôm nuôi trong năm 2017.

Về phía tiêu dùng, nhập khẩu tôm của châu Á đã tăng từ khoảng 15% sản lượng toàn cầu trong năm 2011 lên hơn 35% vào năm 2016, với phần lớn nhu cầu gia tăng đó đến từ Trung Quốc.

Một nhà tư vấn cho biết: “Trung Quốc là yếu tố quyết định thời điểm này”.

Nhu cầu tôm của Trung Quốc dường như chưa được thỏa mãn, với sự ưa thích đối với hải sản và tầng lớp trung lưu đang phát triển. Trong khi đó, nhu cầu tôm ở Mỹ đã trì trệ, và thị phần nhập khẩu đã giảm từ khoảng 35% trong năm 2011 xuống còn 30% vào năm 2016.

Một nhà phân tích của Mỹ cho biết: “Dường như chúng tôi không còn đóng vai trò chính nữa”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác