Việc mở cửa thị trường Braxin có thể đẩy giá tôm Ecuador lên cao (03-01-2018)

Theo các nguồn tin từ các trang trại nuôi trồng thủy sản, các công ty xuất khẩu và chế biến của Undercurrent News, việc các lô tôm Ecuador sắp sửa được xuất sang Braxin có thể giúp ngăn chặn tình trạng giá tôm Ecuador giảm.
Việc mở cửa thị trường Braxin có thể đẩy giá tôm Ecuador lên cao
Ảnh minh họa

Giá tôm của Ecuador giảm trong tháng 11 và đầu tháng 12 so với các tháng trước, phần nào điều chỉnh tăng do nhu cầu mạnh và sự lo ngại về sản lượng tôm giống thấp hơn ở nước này.

Tuy nhiên, việc tôm Ecuador chuẩn bị được xuất sang Brazil, nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh, có thể hỗ trợ cho giá tôm Ecuador, sau một năm giá tăng mạnh.

Các lô tôm Ecuador dự kiến ​​sẽ xuất khẩu sang Braxin bắt đầu vào tháng 10 hoặc tháng 11, nhưng việc này đã bị trì hoãn.

Một nguồn tin từ một người nuôi tôm và nhà chế biến tôm lớn của Ecuador (nguồn tin A) cho biết: Bộ Nông nghiệp và Thuỷ sản Braxin, còn gọi là Mapa, đã cho phép chúng tôi xuất khẩu một số sản phẩm. Chúng tôi chắc chắn sẽ xuất khẩu tôm sang Braxin vào tháng 1/2018.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chấp thuận một số giấy phép xuất khẩu các mặt hàng khác nhau”.

Giá giảm

Theo một số nguồn tin từ một số nhà đóng gói ở Ecuador, tuần giữa tháng 12, giá xuất khẩu tôm nguyên đầu, nguyên vỏ (HOSO), cỡ 20-30 con/kg, dao động từ 9-9,80 USD/kg giá FOB; với kích thước 30-40 con/kg ở khoảng 8,20-8,40 USD/kg; kích cỡ 40-50 con/kg khoảng 7-7,30 USD/kg; kích cỡ 50-60 con/kg vào khoảng 6,40-6,50 USD/kg; kích cỡ 60-70 con/kg HOSO ở mức khoảng 6 USD/kg; cỡ 70-80 con/kg khoảng 5,70 USD / kg.

Theo một người mua Trung Quốc, hoảng 3 tuần trước, giá tôm ở Ecuador là 8,50-8,80 USD/kg đối với kích cỡ 30-40 con/kg HOSO. Giá cả có thể khác nhau giữa các công ty, tùy thuộc vào khách hàng, chất lượng, sự sẵn có và khối lượng, vì vậy giá này chỉ là một tham khảo gần đúng.

Tuy nhiên, nguồn tin đầu tiên, nguồn A, không tỏ ra lo lắng. Ông nói: “Thường thì vào tháng 12, giá bắt đầu hạ, không có gì đáng lo ngại, chúng tôi có thể tiếp tục bán hàng”, ông chỉ ra rằng, sau khi giá xuất khẩu giảm, giá của tôm nguyên liệu cũng đã giảm nhẹ.

Một nguồn tin thứ ba từ một nhà sản xuất quy mô vừa (nguồn C) lưu ý: “Nếu bạn đang tìm mua tôm, đây là tháng tốt nhất, bởi vì giá cả luôn luôn giảm trong giai đoạn này. Sau đó, vào tháng 1, giá bắt đầu tăng trở lại, khi người mua từ châu Âu và Mỹ bắt đầu mua”.

Một nguồn tin khác từ một trại nuôi tôm và nhà chế biến tôm lớn (nguồn D) đồng ý rằng thị trường đang diễn biễn chậm. Nguồn tin D ghi nhận: “Thị trường đang trầm lắng, bởi vì Trung Quốc đã giảm khối lượng mua, họ đã mua phần lớn những gì họ cần cho năm mới (bắt đầu từ ngày 16 tháng 2 năm 2018), lượng tôm này đang trên đường đến Trung Quốc. Sau đó, tháng 1/2018, họ quay trở lại mua để bổ sung lượng hàng của họ. Điều này sẽ xảy ra hàng năm”.

Nguồn tin B cho biết các nguyên tắc cơ bản của thị trường trong tháng 12 không thay đổi. Ông nói với Undercurrent: Nguồn cung cấp đầy đủ, bổ sung thêm rằng một số người mua ở Trung Quốc đang giữ lại đơn đặt hàng cho năm mới và theo dõi các xu hướng thị trường.

Theo các nguồn tin, vẫn còn thời gian cho đến cuối năm nay để đặt các đơn hàng tôm Ecuador kịp thời điểm lễ kỷ niệm Năm mới.

Giữa Giáng sinh và cuối năm là một kỳ nghỉ ở Ecuador. Do đó, theo một nguồn tin,  người nông dân có thể thả giống ở các trang trại của họ với mật độ ít hơn và có thể kích cỡ tôm sẽ tăng lên.

Các nguồn tin cho biết giá tôm nguyên liệu đã giảm đồng bộ hơn với các mức giá xuất khẩu.

Nguồn tin A bổ sung: “Bây giờ các nhà máy chế biến Ecuador ít lo lắng hơn”, vì giá tôm nguyên liệu cũng giảm.

“Trước đây, các nhà máy đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận bằng không và có thể bây giờ giá tôm cân bằng hơn đối với tất cả các bên. Đối với một số mặt hàng, giá không giảm nhiều, đặc biệt đối với IQF [tôm cấp đông nhanh từng con]. Giá các loại tôm giảm ít, nhưng giá tôm IQF giảm ít hơn”, ông cũng cho biết, mặc dù không nêu rõ giai đoạn chính xác mà ông đề cập đến.

Ông cũng lưu ý, tuy nhiên, giá cả từ mỗi nhà sản xuất khác nhau, do chất lượng và vị trí thị trường.

Nguồn tin B cho biết: “Các nhà máy đóng gói đã bị mất tiền và nhiều nhà máy đã mất 0,35-0,45 USD/kg. Tình hình đối với nhiều nhà máy nhỏ là rất quan trọng vì họ phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu tôm sang Trung Quốc là thị trường chính của họ”.

Thuế nhập khẩu vào Trung Quốc thấp hơn

Khi giá giảm, người bán ở Ecuador và các nhà xuất khẩu tôm từ các nước khác sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế nhập khẩu ở Trung Quốc.

Theo Undercurrent báo cáo vào tháng 11, vào ngày 1 tháng 12, Trung Quốc đã cắt giảm thuế nhập khẩu tôm từ 5% xuống còn 2%.

Khoản này không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tổng cộng 9%. Các nhà chế biến Ecuador đã hài lòng với sự thay đổi này.

Nguồn tin từ nhiều công ty Ecuador cho biết: Việc giảm thuế sẽ khuyến khích xuất khẩu trực tiếp nhiều hơn vào Trung Quốc,.

Nguồn tin A cho biết: “Có khả năng xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc sẽ bắt đầu tăng từng chút một và mọi thứ sẽ xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Ecuador dường như đang phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn ở thị trường Trung Quốc.

Tháng trước, một số nguồn tin ở Ecuador cho biết, một số khách hàng Trung Quốc đã chỉ ra giá của các nhà sản xuất tôm Ả-rập Xê-út và Iran rẻ hơn như là một công cụ đàm phán để đạt được mức giá thấp hơn.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh của tôm rẻ hơn từ các thị trường khác nhau, chẳng hạn như Iran hay Ả-rập Xê-út, nguồn tin đầu tiên đánh giá tình hình bớt nghiêm trọng hơn: “Ngày nay, tôm Ecuador đã được chứng minh là có chất lượng và sự chấp nhận tốt nhất ở tất cả các thị trường trên thế giới. Tôm Ecuador có giá cao và miễn là chúng tôi duy trì các chính sách về chất lượng và thị trường, tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển cùng với thị trường xuất khẩu”.

Để giữ thị phần, các nhà sản xuất ở Ecuador đang lên kế hoạch đẩy mạnh các nỗ lực tiếp thị ở cả châu Á và Mỹ.

HNN (Theo undercurrentnews)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác