Giá thủy sản của Mỹ dự báo không ổn định (12-12-2017)

Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu bầu các biện pháp trừng phạt tài chính mới chống lại Bắc Triều Tiên vào đầu tháng 11, và ngành thủy sản Mỹ đang lo ngại về điều này.
Giá thủy sản của Mỹ dự báo không ổn định
Ảnh minh họa

Ngành thủy sản Mỹ dựa chủ yếu vào Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Á khác về nguồn nguyên liệu, các nước này vừa là thị trường nhập khẩu và thị trường xuất khẩu thủy sản của Mỹ.

Theo thống kê của Văn phòng Khoa học và Công nghệ thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, chỉ riêng tháng 9/2017, Mỹ đã nhập khẩu hơn 26,7 triệu USD thủy sản từ Nhật Bản và hơn 230 triệu USD từ Trung Quốc, ngoài 46,6 triệu USD từ Hồng Kông. Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt gần 135 triệu USD trong cùng thời gian này, trong khi lượng thủy sản trị giá 197 triệu USD được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Robert Bleu, Chủ tịch của tập đoàn bán buôn thủy sản hàng đầu của Mỹ, True World Foods, nói với FOX Business: “Hầu hết chuỗi cung ứng của Mỹ đều xuất phát từ châu Á”.

Căng thẳng trong khu vực là rõ ràng. Các hợp đồng thuê ngoài của các công nhân Bắc Triều Tiên, nhiều người trong số này làm việc trong ngành đánh bắt cá, đang được nghiên cứu kỹ lưỡng, do Mỹ và các đồng minh gia tăng sức ép lên Bình Nhưỡng trong chương trình vũ khí hạt nhân.

Bleu cho biết một trong những công ty thủy sản lớn nhất ở Mỹ đã cử nhân viên sang Trung Quốc để xác minh rằng các cơ sở của Trung Quốc không có nhân viên Bắc Triều Tiên. Bleu đã yêu cầu các nhà cung cấp của mình cùng một vấn đề, tự hỏi liệu True Foods có nên gửi một thanh tra để kiểm tra độc lập hay không.

Tổng thống Trump đã đưa ra ý tưởng đưa các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các quốc gia kinh doanh với Bắc Triều Tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến ngành thủy sản của Mỹ và thậm chí cả giá thủy sản đối với người tiêu dùng.

Ông Bleu cho biết: “Trung Quốc là một trong những nước nuôi trồng thủy sản lớn nhất trên thế giới. Trung Quốc cung cấp rất nhiều hàng thủy sản cho Mỹ, vì vậy bất kỳ thương mại lớn nào thay đổi ở đó sẽ dẫn đến giá thủy sản cao hơn đáng kể”.

HNN (Theo foxbusiness.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác