Thủy sản toàn cầu: dự báo sản xuất và giá cả năm 2018 (04-12-2017)

Theo báo cáo của Rabobank, ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 3-4% vào năm 2018, với ngành cá hồi là một trong những lĩnh vực tăng trưởng chính.
Thủy sản toàn cầu: dự báo sản xuất và giá cả năm 2018
Ảnh minh họa

Báo cáo bao gồm các dự báo sản lượng protein toàn cầu trong năm tới, và yếu tố hải sản được Gorjan Nikolik đưa vào.

Gorjan nói với The Fish Site: “Trong khi sản lượng thủy sản ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm lại do những thách thức từ các vấn đề liên quan đến sức khoẻ và khí hậu, tăng trưởng ở Đông Nam Á, châu Phi và đặc biệt là Ấn Độ dự kiến ​​sẽ cao hơn bù đắp cho tăng trưởng chậm ở Trung Quốc”.

Ngành tôm được dự báo thành công

Sau một năm tăng trưởng khiêm tốn vào năm 2017, ngành tôm cũng dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng với sự tăng trưởng của Ấn Độ, Ecuador và Inđônêxia. Tuy nhiên, báo cáo cảnh báo rằng điều này phụ thuộc vào hội chứng chết sớm (EMS) và bệnh vi bào tử trùng gan tụy Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành tôm Trung Quốc và Thái Lan trong năm 2017, hai bệnh này hiện đang được kiểm soát.

Nhu cầu dự kiến ​​sẽ theo kịp với sự tăng trưởng này, đảm bảo giá cao và báo cáo cũng dự đoán giá sẽ vẫn tương đối ổn định, đảm bảo một năm vững chắc cho ngành.

Gorjan giải thích: “Một số sản phẩm protein cao cấp khác đã đạt được các mức cao kỷ lục trong những năm gần đây và chúng tôi cho rằng điều này sẽ làm tăng nhu cầu tôm vào năm 2018”.

Giá thức ăn có thể giảm

Sản lượng thủy sản đánh bắt cũng dự đoán sẽ tăng khoảng 1-2%. Và từ góc độ nuôi trồng thủy sản, có lẽ sự phục hồi nguồn lợi thủy sản thú vị nhất được dự đoán cho cá cơm Peru, hỗ trợ nghề cá lớn nhất thế giới về sản lượng đánh bắt và cung cấp nguồn bột cá và dầu cá chính dùng trong thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Sau ba năm sản lượng thấp do El Nino gây ra, báo cáo ghi nhận rằng năm 2017 sản lượng đánh bắt đã có sự cải thiện đáng kể và dự đoán xu hướng đi lên sẽ tiếp tục trong năm 2018.

Trong khi đó, giá sẽ tiếp tục là mối quan tâm của các nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thuỷ sản, trong khoảng từ 1.100 USD - 1.500 USD/tấn.

Gorjan cho biết: “Mặc dù nhu cầu về bột cá cao, với lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc tăng đáng kể trong năm ngoái, dự báo tăng cung nên đảm bảo rằng giá không tăng nhiều”.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác