Nhập khẩu tôm của Trung Quốc từ Ecuador vượt qua Ác-hen-ti-na (01-12-2017)

Theo dữ liệu thương mại mới nhất từ ​​Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu tôm tự nhiên, tôm đỏ từ Ác-hen-ti-na giảm gần nửa trong năm nay. Sự sụt giảm này đã cho thấy ​​Ecuador thay thế Ác-hen-ti-na trong vai trò là nhà xuất khẩu tôm trực tiếp của Trung Quốc với tôm thẻ chân trắng nuôi.
Nhập khẩu tôm của Trung Quốc từ Ecuador vượt qua Ác-hen-ti-na
Ảnh minh họa

Trái ngược với xu hướng tăng mạnh của những năm trước, theo số liệu hải quan mới nhất của Trung Quốc, trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 12.221 tấn tôm Ác-hen-ti-na (HS Code 030617), giảm 42% so với cùng kỳ năm trước.

Để so sánh, trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 13.174 tấn tôm từ Ecuador, tăng 13% so với năm trước. Nhìn chung, nhập khẩu tôm Trung Quốc trong giai đoạn này giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 47.614 tấn, trong khi tổng giá trị đạt 356,5 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát biểu với Undercurrent News, một nguồn tin từ một công ty Trung Quốc nhập tôm Ác-hen-ti-na và sở hữu một công ty đánh bắt tôm ở Ác-hen-ti-na, cho biết doanh số tôm của Ác-hen-ti-na tại công ty của ông tương đối ổn định, nhưng ông cho rằng việc cung cấp một đánh giá tổng thể cho Trung Quốc nói chung là rất khó .

“Tôi chỉ là một công ty nhỏ trên thị trường khổng lồ của Trung Quốc. Dữ liệu của công ty chúng tôi không đại diện cho những gì đang diễn ra ở đất nước này và tôi không biết những gì đang diễn ra ở Trung Quốc trên tổng thể, liệu nhập khẩu đang gia tăng hay giảm đi ... Về doanh số bán hàng của công ty chúng tôi khá ổn định”.

Nhập khẩu tôm của Trung Quốc Tháng 1 - tháng 10 năm 2017

Nguồn: Undercurrent News/ Số liệu của Hải quan Trung Quốc

10 nước xuất khẩu tôm hàng đầu vào Trung Quốc

Khối lương (tấn)   

Giá trị (triệu USD)

Ecuador

13.175

95,7

Ác-hen-ti-na

12.221

83,9

Thái Lan

6.187

55,7

Ấn Độ

7.548

50,6

Inđônêxia

1.971

13,1

Pakistan

            

1.680    

9,2

Việt Nam

749   

8,4

Mexico

                                                  782

6,3

Canada

                                                  387

6,2

Malaysia

                                                  832

6

Ông cho biết công ty của ông không có kế hoạch mua thêm tôm cho Tết Nguyên đán, sản phẩm mà Trung Quốc có xu hướng dự trữ. Ông nói: “Chúng tôi không có bất kỳ một sự chuẩn bị đặc biệt nào, mọi thứ sẽ bình thường hơn nhiều”.

Trong những năm gần đây, các công ty thủy sản Trung Quốc đã đổ vào Ác-hen-ti-na để mua tôm đánh bắt tự nhiên của nước này. Cùng với sự tăng lên của sản lượng đánh bắt, xuất khẩu tôm của Ác-hen-ti-na đã tăng mạnh so với giá trị xuất khẩu sản phẩm nông sản đặc trưng của nước này là thịt bò.

Đầu tháng này, nguồn tin của Ác-hen-ti-na cho Undercurrent biết: Trung Quốc sẽ mua 40.000 tấn tôm Ác-hen-ti-na trong năm nay, tăng so với mức 32.600 tấn vào năm ngoái, theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC). Nguồn tin này cho biết kể từ tháng 8 năm nay, xuất khẩu tôm Ác-hen-ti-na sang nước này đã tăng vọt.

Có thể là hải quan Trung Quốc đang ghi thiếu lượng tôm nhập khẩu hoặc tôm nhập khẩu được phân loại theo một mã hệ thống khác. Tuy nhiên, dữ liệu hải quan của Ác-hen-ti-na cũng đưa ra số liệu cho thấy sự suy giảm; trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu giảm 34% so với năm trước, theo số liệu mới nhất của ITC, dựa vào dữ liệu của Ác-hen-ti-na.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác