Giá tôm của Ecuador tăng lên do nhu cầu của Trung Quốc, EU và sự khan hiếm tôm giống (17-11-2017)

Theo nguồn tin của Undercurrent News trong Hội chợ thủy sản và hải sản Trung Quốc ở Thanh Đảo, Trung Quốc: Giá tôm nguyên liệu ở Ecuador tăng với một số yếu tố thúc đẩy sự gia tăng này.
Giá tôm của Ecuador tăng lên do nhu cầu của Trung Quốc, EU và sự khan hiếm tôm giống
Ảnh minh họa

Các nhà đóng gói tôm ở Ecuador đang nhận thấy nhu cầu cao hơn từ Trung Quốc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, và từ châu Âu trước lễ Giáng sinh.

Ngoài ra, có một số vấn đề với tôm giống ở Ecuador, khiến tôm nguyên liệu trở nên khan hiếm hơn và buộc các nhà đóng gói phải cạnh tranh, điều này đang hỗ trợ giá.

Theo một số nhà chế biến, đối với tôm loại 30-40 con/kg, giá đã tăng lên đến 8,80-9,00 USD/kg, đối với tôm 40-50 con/kg giá tăng lên 7,70-7,90 USD/kg, đối với tôm 50-60 con/kg giá tăng lên 7,10-7,20 USD/kg, đối với tôm 60-70 con/kg giá tăng lên 6,45-6,80 USD/kg, đối với tôm 70-80 con/kg giá tăng lên 6,20-6,30 USD/kg. Giá đã tăng hơn 0,20 USD/kg tùy thuộc vào kích cỡ.

Một Giám đốc điều hành nói với Undercurrent vào ngày đầu tiên của Triển lãm Thủy sản Thanh Đảo vào tuần trước, chỉ ra rằng công ty của ông đã trả nhiều tiền hơn cho tôm nguyên liệu từ các nhà sản xuất địa phương. “Giá đã tăng lên, bây giờ chúng tôi cần phải xem liệu người mua Trung Quốc có chấp nhận mức này hay không”.

Nhu cầu của Trung Quốc được cho là ở mức cao, khi các công ty trong nước mua khối lượng lớn cho lễ kỷ niệm năm mới, sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 2 năm 2018. Theo một người mua ở Trung Quốc, hàng năm, giá tôm ở Ecuador thường tăng trong thời kỳ này.

Nhu cầu châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng mạnh cho đến khoảng tuần đầu tiên của tháng 11, trong khi nhu cầu mua tôm của Trung Quốc cho lễ mừng năm mới có thể kéo dài đến cuối tháng.

Một số nguồn tin của Undercurrent ở Ecuador chỉ ra nguồn cung tôm giống là một thách thức cho ngành tôm, điều này có thể làm chậm tăng trưởng trong những tháng tới.

Theo một số nguồn tin, đây là một vấn đề đã tồn tại kể từ năm ngoái, nhưng bất chấp điều này, sản lượng tôm của Ecuador vẫn tiếp tục tăng trong năm 2017 so với năm ngoái. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết vấn đề đang trở nên nghiêm trọng hơn.

Một nguồn tin cho biết: “tôm giống chết với số lượng lớn xảy ra ở mọi nơi, không chỉ ở bán đảo. Hãy cẩn thận trong việc lựa chọn tôm giống. Vấn đề này sẽ phải được xử lý một cách nghiêm túc. Điều này ảnh hưởng đến mọi mặt và sản lượng tôm trong tương lai sẽ giảm do thiếu tôm giống chất lượng”.

Vấn đề này đã làm phòng thí nghiệm ở bán đảo Santa Elena đóng cửa. Theo nguồn tin ở Thanh Đảo, nguồn cung tôm giống thấp hơn hiện nay có thể ảnh hưởng đến các vụ thu hoạch vào tháng 12 và tháng 1.

Theo một nhà chế biến, sản lượng của Ecuador vào tháng 9 thấp hơn tháng 8 và tháng 7. Một nguồn tin khác tại một nhà chế biến tôm lớn nói với Undercurrent rằng tình hình tôm giống ở Ecuador rất đáng lo ngại. Các nguồn tin khác đồng ý rằng sản lượng tôm của nước này có thể giảm trong tháng 12 đến tháng 1, do sự khan hiếm tôm giống hiện nay.

Tăng trưởng kỷ lục

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành nuôi trồng thuỷ sản của Ecuador, Jose Antonio Camposano, đã phủ nhận các vấn đề về tôm giống của ngành tôm. Camposano chỉ ra rằng mặc dù tình hình tôm giống như vậy, sản lượng tôm của Ecuador đã đạt mức cao nhất trong năm nay và sản lượng hàng tháng trong những tháng gần đây vẫn cao hơn sản lượng năm ngoái.

Camposano nói với Undercurrent: Nhiệt độ thấp hơn bình thường và do vậy sản lượng thu hoạch trong bốn tháng cuối năm sẽ thấp hơn dự kiến ​​ban đầu vì điều này.

Ông cho biết các vấn đề gây ra bởi nhu cầu tôm giống cao hơn của người nuôi tôm trong kỳ đầu tiên của năm 2017 đã gây áp lực đối với một số phòng thí nghiệm và các phòng thí nghiệm bị ảnh hưởng đã thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề bằng cách áp dụng các giao thức và thực hành cải tiến.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác