Xuất khẩu tôm Ấn Độ bị trì hoãn tới sáu tuần theo chế độ kiểm tra (16-11-2017)

Các nhà chức trách Ấn Độ đã tăng cường các chế độ kiểm tra của họ trước các hành động của Liên minh Châu Âu đối với vấn đề tồn dư kháng sinh trong xuất khẩu tôm.
Xuất khẩu tôm Ấn Độ bị trì hoãn tới sáu tuần theo chế độ kiểm tra
Ảnh minh họa

Derek Golding, Chủ tịch và là người sáng lập hãng Seahawk Marine Foods của Anh, nói với Undercurrent News: Ủy ban Giám định Xuất khẩu của Ấn Độ (EIC) đã có những bước đi mạnh mẽ để tránh bất kỳ lệnh cấm nào hoặc các biện pháp trừng phạt nào khác đối với tôm Ấn Độ xuất khẩu sang EU.

Ông cho biết: “Tôi đã có một email chi tiết từ văn phòng Chennai của chúng tôi tư vấn cho tất cả các sự chậm trễ trong việc vận chuyển các lô hàng tôm đang chờ xử lý của chúng tôi, sự chậm trễ từ ba đến sáu tuần sau ngày ký hợp đồng vận chuyển”.

“Việc thu hoạch nguyên liệu cho các lô hàng này đã hoàn tất, nhưng “hơn một tháng nay, các Cơ quan Thanh tra Xuất khẩu (EIA) - các chi nhánh địa phương của EIC đã cử nhân viên riêng của mình lấy các mẫu từ các nhà máy và đưa các mẫu đó đến các phòng xét nghiệm của riêng mình để xét nghiệm dư lượng kháng sinh”.

Ông cho biết các thử nghiệm riêng của các phòng thí nghiệm được công nhận không được coi là đủ hoặc không được cho phép.

Sự chậm trễ chủ yếu là do thiếu nhân lực ở các EIA địa phương để đối phó với sự gia tăng đột ngột khối lượng công việc của cơ quan này.

“Nhưng đó là kết quả trực tiếp tất nhiên của hành động đúng đắn và trách nhiệm của chính phủ Ấn Độ, và công ty này không tranh cãi về điều đó - và cảm thấy hài lòng với sự trì hoãn này - nếu cuối cùng chúng ta có thể thấy điều này là khoa học và phổ biến”.

Golding hy vọng EU thừa nhận năng lực của các phòng thí nghiệm EIA của Ấn Độ và chấp nhận các kết quả kiểm tra âm tính trước khi xuất hàng, phủ nhận nhu cầu về bất kỳ cuộc kiểm tra bắt buộc nào khi đến cảng EU, trừ 50% hàng nhập khẩu của Ấn Độ (như trường hợp hiện tại).

Golding cho biết thêm: Bất kỳ nhà chế biến Ấn Độ nào nhận thấy sản phẩm có kết quả dương tính với dư lượng kháng sinh tại bất kỳ cảng nào của EU sẽ bị EIA tước giấy phép xuất khẩu sang EU. “Nếu có bất kỳ quốc gia nào khác thực hiện kiểm soát tốt hơn đối với các nhà xuất khẩu của mình và tính toàn vẹn sản phẩm của họ, tôi muốn biết về điều này”.

Ông nói với Undercurrent: Trong khi đó một phái đoàn của EU sẽ kiểm tra từ ngày 21 đến ngày 28 tháng 11.

“Các thủ tục thông thường sau đó sẽ là biên soạn và ban hành báo cáo, với bất kỳ thiếu sót nào được chuyển đến Cơ quan có thẩm quyền của Ấn Độ với thời gian để sửa chữa bất kỳ lỗi nào hoặc lĩnh vực nào không tuân thủ quy định của EU”.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác