Giá cá tra tăng vào thời điểm thích hợp để thúc đẩy xuất khẩu (16-11-2017)

Hiện nay, giá cá tra nguyên liệu ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long dao động từ 29.000 - 30.500 đồng/kg tùy loại, tăng hơn 5.000 đồng/kg so với cách đây một tháng. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí, người nuôi có lãi gần 10.000 đồng/kg.
Giá cá tra tăng vào thời điểm thích hợp để thúc đẩy xuất khẩu
Ảnh minh họa

Giá cá tra nguyên liệu tăng cũng tác động làm giá cá tra xuất khẩu tăng 1 - 1,5 USD/kg so với cùng kỳ năm 2016. Hiện 1kg cá tra phi lê xuất khẩu sang các nước sang châu Âu có giá từ 4 - 4,5 USD. Mức giá này được xem là cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.

Nguyên nhân khiến giá cá tra cao đột biến như hiện nay là do nguồn cung đang khan hiếm. Trong khi đó, các doanh nghiệp chế biến trong thời gian này đang đẩy mạnh thu mua nhằm đảm bảo đủ hàng cho chế biến xuất khẩu để phục vụ các đơn hàng trong dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch 2018 và các đơn hàng cuối năm. Mặt khác, nguồn cung về cá tra nguyên liệu từ các vùng nuôi của chính các doanh nghiệp khan hiếm do chưa đủ kích cỡ đã khiến giá cá tra hiện nay tăng cao.

Giá cá tra tăng trong thời điểm hiện nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nuôi cũng như các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, chế biến và xuất khẩu khi nhu cầu nhập khẩu cá tra trên thị trường quốc tế dự báo sẽ tăng cao để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân trong dịp Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch 2018.

Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2017, giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra của Việt Nam đạt hơn 1,37 tỷ USD,  tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016 (chiếm 21,46% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2017). Đáng chú ý, trong thời gian vừa qua, thị trường tiêu thụ sản phẩm cá tra của Việt Nam đã có những thay đổi về tỷ trọng xuất khẩu, theo đó, thị trường Trung Quốc & Hồng Kông đã vượt qua Hoa Kỳ đứng đầu về nhập khẩu sản phẩm cá tra của Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu sản phẩm cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông đạt trên 310 triệu USD chiếm 22,6% tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra của Việt Nam, đứng đầu trong tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam. Đây cũng là một trong những thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trong thời gian qua, trong 10 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu sản phẩm cá tra sang thị trường này tăng 42,5 % so với cùng kỳ năm 2016.  

Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông tăng lên thời gian qua là do nhu cầu về mặt hàng cá tra tại thị trường này tăng cao. Bên cạnh đó, mặt hàng cá tra Việt Nam đang rất thuận lợi khi Trung Quốc đã mở cửa nhập chính ngạch. Một nguyên nhân khác là do ảnh hưởng của thị trường Hoa Kỳ sau khi nhận được thông báo chính thức của Cục kiểm định an toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về việc tiến hành thanh tra các loài cá thuộc họ Siluriformes trước kế hoạch đề ra (bắt đầu từ ngày 02/8/2017 thay vì 01/9/2017), điều này khiến một số doanh nghiệp cơ cấu lại thị trường và chuyển hướng thương mại xuất khẩu.

Văn Thọ

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác