Thúc đẩy phát triển thị trường cá tra tại thị trường Trung Quốc (01-11-2017)

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cá tra lớn của Việt Nam, có giá trị và cơ cấu kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc có kim ngạch tăng đều từ năm 2010-2016. Riêng 8 tháng đầu năm 2017, đạt 247 triệu USD, chiếm 21,3%, xếp vị trí đứng đầu trong tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Thúc đẩy phát triển thị trường cá tra tại thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của FAO/OECD, Trung Quốc là quốc gia có sản phẩm thủy sản nuôi trồng cao hơn thủy sản đánh bắt, sản phẩm thủy sản nuôi trồng của Trung Quốc sẽ tăng 37% trong khi thủy sản đánh bắt sẽ giảm 3% vào năm 2022.

Về tiêu thụ, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 4 thế giới. Đồng thời cũng là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và Nhật Bản. Năm 2016, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc đạt 707 triệu USD. Năm 2017, 8 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này đạt 785 triệu USD.

Đối với sản phẩm cá tra, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam, có giá trị và cơ cấu kim ngạch xuất khẩu đang có xu hướng tăng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc có kim ngạch tăng đều từ năm 2010-2016, cụ thể: năm 2011 đạt 56 triệu USD, chiếm tỷ trọng 3,1%. Năm 2015, đạt 162 triệu USD, chiếm tỷ trọng 10,3%. Năm 2016 đạt 305 triệu USD, chiếm tỷ trọng 17,8%. Tám tháng đầu năm 2017, đạt 247 triệu USD, chiếm 21,3%, xếp vị trí đứng đầu trong tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Tại thị trường Trung Quốc, chỉ có 15% nhà hàng có món ăn cá tra. Mặt hàng này cũng không có tiêu chuẩn của ngành, sản phẩm chủ yếu được nhập khẩu theo đường tiểu ngạch. Tại đây, không có hoạt động quảng bá thương hiệu cá tra, cũng không có thương hiệu nổi tiếng về mặt hàng này. Sản phẩm phải thông qua nhiều kênh phân phối trung gian, lợi nhuận thấp, thông tin giữa người mua và người bán. Vì thế, doanh nghiệp cá tra Việt Nam cần hợp tác với các đối tác tại Trung Quốc và tạo dựng thương hiệu cá tra Việt Nam tại thị trường này.

 Với nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh đã khiến nhu cầu về thủy sản của Trung Quốc tăng cao với chất lượng đa dạng từ thấp đến cao. Với lợi thế có chung biên giới, Việt Nam có thể vận chuyển thủy sản cả đường bộ và đường biển trong thời gian và quãng đường ngắn, thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, Trung Quốc cũng là thị trường thiếu tính ổn định với những quy định về hải quan, kiểm dịch thiếu minh bạch và hay thay đổi.

Theo nhận định của nhóm cố vấn và nghiên cứu lương thực và kinh doanh nông nghiệp ngân hàng Rabobank, “nếu 20 năm qua, Trung Quốc là nhà máy chế biến thủy sản hàng đầu thế giới thì trong 20 năm tới, quốc gia này sẽ lột xác thành người tiêu dùng khổng lồ”. Hiện nay, Nauy đã thực hiện thành công chiến lược đưa cá hồi vào thị trường Trung Quốc và biến thị trường này thành nhà nhập khẩu cá hồi lớn nhất thế giới. Vì thế các nhà nhập khẩu thủy sản cần nắm được phân khúc thị trường mục tiêu và học hỏi kinh nghiệm của Nauy khi đưa sản phẩm thủy sản vào thị trường Trung Quốc để có được thành công.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác