Hoa Kỳ giảm bớt quy định đối với xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (13-07-2017)

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tại Hoa Kỳ đã đưa ra danh sách 140 đơn vị xuất khẩu thủy sản Ấn Độ được loại ra khỏi phạm vi “Giữ hàng không kiểm tra hàng hóa (DWPE)”.
Hoa Kỳ giảm bớt quy định đối với xuất khẩu thủy sản Ấn Độ
Ảnh minh họa

Nhập khẩu của Mỹ trong giai đoạn 2016-17 là 188.617 tấn hải sản của Ấn Độ, đạt kim ngạch 5,8 tỷ USD, tăng 22,7% về số lượng so với năm trước và 30% về giá trị.

Phát ngôn viên của một công ty xuất khẩu lớn cho biết: “Tên của các nhà xuất khẩu trong danh sách này được miễn trừ khỏi quy định giữ hàng nhưng bị chính quyền Hoa Kỳ kiểm tra ngẫu nhiên và danh sách này được sửa đổi liên tục”.

FDA cho biết: “Các khu vực có thể giữ hàng mà không kiểm tra hàng thực tế, tất cả tôm nguyên liệu tươi, tôm tươi đông lạnh và tôm nấu chín từ Ấn Độ, ngoại trừ các lô hàng từ các công ty được liệt kê là được miễn trừ trong Danh sách Xanh Green List đối với cảnh báo này”.

Động thái tích cực này đối với các doanh nghiệp của Ấn Độ diễn ra khi Hiệp hội các nhà chế biến tôm Hoa Kỳ nêu tên Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Mexico, Trung Quốc và Malaysia trong số 13 quốc gia mà Hoa Kỳ có thâm hụt thương mại tôm tương đối lớn vào năm 2016.

Tương tự, Ủy ban thương mại quốc tế của chính phủ Hoa Kỳ đã nhất trí bỏ phiếu gia hạn các thuế chống bán phá giá đối với tôm từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam trong 5 năm nữa, trong nỗ lực bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Động thái mới đây nhất cho thấy Mỹ hài lòng với cơ chế kiểm tra và các tiêu chuẩn thực phẩm của các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ. Theo một nhà xuất khẩu, điều này diễn ra khi Liên minh Châu Âu EU, một thị trường trọng điểm khác, đã tăng chỉ tiêu kiểm tra các mẫu lên ít nhất 50% các lô hàng từ mức 10% trước đó.

HNN (Theo Business standard)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác