Tòa án Brazil ra phán quyết ngừng nhập khẩu tôm từ Ecuador (10-07-2017)

Hiệp hội Người nuôi tôm Brazil (ABCC) đã thành công trong việc được Toà án Liên bang ra phán quyết sơ bộ yêu cầu Bộ Nông nghiệp phải đình chỉ việc cho phép nhập khẩu tôm từ Ecuador.
Tòa án Brazil ra phán quyết ngừng nhập khẩu tôm từ Ecuador
Ảnh minh họa

Theo Quyết định của Toà án, cần phải tiến hành phân tích rủi ro nhập khẩu (ARI) khi nhập khẩu tôm Ecuador và biện pháp này là “cần thiết để ngăn chặn sự gia tăng các bệnh trong quần thể động vật quốc gia", theo tờ Canal Rural.

ABCC cho rằng có 10 loại bệnh ở nước này có thể đặt ngành nuôi tôm của Brazil vào tình trạng nguy hiểm.

Theo quyết định của thẩm phán liên bang Itagiba Catta Pretta Neto: “Có một rủi ro rõ ràng là việc đưa tôm bản địa Ecuador vào thị trường trong nước, ngay cả các sản phẩm đông lạnh, vì ngay cả trong tình trạng này, có bằng chứng khoa học cho thấy sự tồn tại của các tác nhân lây nhiễm trong quá trình đông lạnh. Quyết định hành chính cho phép nhập khẩu sản phẩm mà không cần phân tích rủi ro nhập khẩu (ARI) vốn rất cần thiết dường như không hợp lý hoặc không thể chấp nhận được”.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ông Luis Eduardo Rangel đã đảm bảo rằng trước khi cho phép nhập khẩu tôm, ARI đã được thực hiện, và đã xác nhận rằng cơ quan này sẽ kháng cáo quyết định này.

Quan chức này cho biết: “Điều chúng tôi có thể làm là cập nhật ARI đã được thực hiện.Trong khi đó, chúng tôi sẽ duy trì các thủ tục đăng ký nhãn hiệu thông thường. Họ (ABCC) tin rằng ARI nên được thực hiện theo cách mà họ muốn và chúng tôi phải làm những phân tích này để khóa cửa thị trường. Chúng tôi là các nhà chuyên môn. Chúng tôi hành động theo các quy tắc của Tổ ​​chức Thú y Thế giới (OIE)”.

Các giấy phép đã được cấp và phát hành phải được hủy bỏ, theo quyết định của Tòa án Liên bang.

Theo Bộ Nông nghiệp Brazil, đến nay không có lô hàng tôm Ecuador nào được nhập khẩu vào nước này.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác