Úc: Cấp phép cho mặt hàng tôm chưa nấu chín đánh bắt tự nhiên ở Úc xuất khẩu sang Việt Nam để chế biến và tái nhập lại Úc (19-06-2017)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, ngày 15/6/2017, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc đã đưa ra thông báo về việc Bộ này nhận được văn bản xác nhận của Cục Quản lý Chất lượng Nông - Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) về việc có thể đáp ứng được các điều kiện nhập khẩu được đưa ra trong giấy chứng nhận kiểm dịch mới.
Úc: Cấp phép cho mặt hàng tôm chưa nấu chín đánh bắt tự nhiên ở Úc xuất khẩu sang Việt Nam để chế biến và tái nhập lại Úc
Ảnh minh họa

Theo đó, kể từ ngày 15/6/2017, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc sẽ chấp nhận các đơn xin phép nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên ở Úc rồi xuất khẩu sang Việt Nam để chế biến, sau đó tái nhập lại Úc. Hệ thống cơ sở dữ liệu về các điều kiện an toàn sinh học nhập khẩu (BICON) đã được Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc cập nhật các yêu cầu mới.

Các đơn xin phép nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên ở Úc, sau đó được xuất khẩu sang một nước khác để chế biến (không phải Việt Nam) sẽ chỉ được chấp nhận khi cơ quan có thẩm quyền tại các quốc gia đó đảm bảo rằng họ có thể đáp ứng được các điều kiện nhập khẩu mới của Úc.

Trước đó, vào ngày 16/5/2017, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc đã có thông báo về việc rà soát các rủi ro an toàn sinh học và các điều kiện nhập khẩu đối với mặt hàng tôm nguyên con và các sản phẩm từ tôm chưa qua nấu chín nhập khẩu vào thị trường Úc, theo đó, nới lỏng quy định cấm nhập khẩu đối với sản phẩm tôm và thịt tôm chưa nấu chín (để nguyên hoặc đã được tẩm ướp với các nguyên liệu khác) đã được tẩm ướp dùng làm thực phẩm và có chứng nhận an toàn y tế của một quốc gia có liên quan tới sản phẩm. Đến ngày 29/5/2017, Bộ Nông nghiệp Úc đã thành lập nhóm các chuyên gia đánh giá các khía cạnh về khoa học và kiểm tra chế độ an toàn sinh học được áp dụng ngoài lãnh thổ Úc, tại biên giới và hậu kiểm.

Cũng theo số liệu thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Úc, trong Quý I/2017, Úc nhập khẩu 5.980 tấn tôm, trị giá 58,687 triệu USD, giảm 8,2% về khối lượng nhưng tăng 0,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Việt Nam vẫn là nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường Úc, đạt 1.925 tấn, trị giá 19,567 triệu USD, giảm 18,9% về khối lượng nhưng tăng 3,5% về giá trị so với     Quý I/2016. Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến ngày 15/5/2017, nhập khẩu tôm Việt Nam vào thị trường Úc đạt 31,7 triệu USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 3,1% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam

Hương Trà

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác