Xuất khẩu cá ngừ của Ecuador được hưởng lợi từ Hiệp định với EU (16-05-2017)

Xuất khẩu cá ngừ của Ecuador trong ba tháng đầu năm 2017 tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm 2016, nhờ Hiệp định thương mại ký với Liên minh châu Âu.
Xuất khẩu cá ngừ của Ecuador được hưởng lợi từ Hiệp định với EU
Ảnh minh họa

Theo tờ El Telégrafo, Giám đốc Hiệp hội các nhà kinh doanh và chế biến cá ngừ đại dương Ecuador (CEIPA), Bà Mónica Maldonado, giải thích rằng trong quý I/2017, các thành viên của Hiệp hội đã xác nhận các đơn hàng phụ thuộc vào Hiệp định này và nhấn mạnh rằng trong những tháng đầu năm nay, rất nhiều cá ngừ được tiêu thụ do mùa chay.

Mối quan tâm của ngành là nếu không đàm phán thỏa thuận với EU thì ngành kinh doanh và chế biến cá ngừ của Ecuador phải trả mức thuế 24%.

Bà Maldonado giải thích: “Chúng tôi có sự cạnh tranh trực tiếp từ châu Á và mặc dù các nước châu Á phải chịu mức thuế 12%, cá ngừ của các nước này đã chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Việc không ký kết Hiệp định nghĩa là mất hơn 60% lượng cá ngừ xuất khẩu”.

Từ ngày 1/1/2017, cá ngừ là một trong những sản phẩm của Ecuador vào thị trường EU mà không phải trả thuế. Ngoài ra, cá ngừ là một trong năm sản phẩm xuất khẩu hàng đầu của Ecuador.

Bộ trưởng Ngoại thương Ecuador Ông Juan Carlos Cassinelli đã thông báo rằng trong năm 2016, cá ngừ chiếm 4% xuất khẩu (không kể dầu mỏ), tạo nguồn thu 490 triệu USD và thị trường xuất khẩu chính là EU.

Ông nói rằng một trong những cột mốc chính trong công việc của ông trong vai trò Bộ trưởng Ngoại thương là việc đàm phán và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Đa biên với EU. Ông giải thích rằng việc đàm phán Hiệp định này này là một quá trình dài, nhưng nó mang lại những kết quả mong đợi. Ông cũng nhấn mạnh rằng một trong những khía cạnh đạt được trong quá trình đàm phán là các tiêu chuẩn về nguồn gốc của sản phẩm.

Về vấn đề này, ông nhớ lại rằng vào ngày 17/8/2016, Quy định Thực hiện 2016/1380 được ban hành liên quan đến các quy tắc xuất xứ áp dụng đối với cá ngừ từ Ecuador. Quy định này đã dỡ bỏ những hạn chế ngăn cản các nhà xuất khẩu cá ngừ Ecuador sử dụng nguyên liệu thô từ Colombia, Peru, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panama. Các nước này cũng có hiệp định thương mại với EU.

Nếu không có sự kết hợp với các quốc gia nói trên, xuất khẩu cá ngừ của Ecuador sang châu Âu sẽ giảm 30%.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác