Các nhà sản xuất tôm Brazil không đồng ý nhập khẩu tôm từ Ecuador (25-04-2017)

Hiệp hội các quán Bar và nhà hàng Brazil (ABRASEL) đang tiến hành giải quyết các khiếu nại của ngành tôm Brazil về việc nhập khẩu tôm “không đầu, bóc vỏ và đông lạnh” của Ecuador.
Các nhà sản xuất tôm Brazil không đồng ý nhập khẩu tôm từ Ecuador
Ảnh minh họa

Với mục tiêu ngăn chặn tôm Ecuador xâm nhập vào thị trường Brazil, các nhà sản xuất ở vùng đông bắc Brazil đã tăng cường áp lực và đang cố gắng gây phản ứng từ các đại diện các bang của họ trong Quốc hội. Ngoài ra, họ đảm bảo rằng nếu họ không giải quyết được tình huống này thì họ sẽ đem vụ việc ra Tòa.

Trong bản tuyên bố do Chủ tịch Paulo Solmucci ký, ABVASEL dự kiến ​​sẽ làm rõ những nghi ngờ về quá trình nhập khẩu tôm của Ecuador và báo cáo phân tích rủi ro của việc nhập khẩu tôm do Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Nguồn cung Brazil thực hiện.

Trước hết, ABRASEL cho rằng ngành sản xuất tôm trong nước cung cấp cho thị trường nội địa không chỉ bị đình trệ trong hơn một thập niên qua, mà nó gần đây cũng đã bị suy yếu do sự lây lan của virus đốm trắng.

ABRASEL giải thích rằng mặc dù virus này không gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người nhưng nó có ảnh hưởng lớn đến khả năng sản xuất, vì tỷ lệ tôm nuôi chết ít nhất 40%.

Kết quả là, ABRASEL lưu ý rằng khả năng phân phối tôm đáp ứng nhu cầu của các quán bar, nhà hàng, khách sạn và siêu thị đã giảm, vì nhu cầu của thị trường nội địa cao hơn ba đến bốn lần so với sản xuất trong nước. Ngành tôm cũng có sự gia tăng chi phí mà ngành dịch vụ ăn uống không thể gánh được chi phí này.

Do đó, người tiêu dùng Brazil hiện nay phải trả giá cao hơn 50% cho tôm họ mua ở các siêu thị và trả giá cao hơn 20% đối với tôm tiêu thụ tại các quán bar và nhà hàng.

Trong trường hợp sản xuất tôm trong nước không thể đáp ứng được nhu cầu trong nước, Ecuador nổi lên như một thị trường có khả năng để bù đắp sự thiếu hụt này.

ABRASEL tin rằng nhập khẩu tôm không đầu, bóc vỏ và đông lạnh của Ecuador là một giải pháp khả thi, vì nó cũng tránh rủi ro gây nhiễm bệnh cho các ao nuôi tôm Brazil. ABRASEL cũng lưu ý rằng, sau khi tiến hành phân tích rủi ro của việc nhập khẩu tôm theo các điều kiện này, Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Nguồn cung Brazil đã đồng ý nhập khẩu tôm.

Mặt khác, Hiệp hội nhấn mạnh rằng quá trình nhập khẩu sẽ bắt đầu sau một quá trình kiểm định lâu dài các công ty Ecuador, ngay sau đó là ghi nhãn sản phẩm - một quy trình chứng nhận kỹ thuật nhằm loại bỏ bất kỳ rủi ro môi trường nào đối với nước này.

Động thái của ABRASEL là do Hiệp hội các nhà nhân giống tôm Brazil (ABCC) cho rằng ở Ecuador có 10 loại bệnh trên tôm được đăng ký tại Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), trong đó có 7 loại bệnh chưa được xác định ở Brazil. Do đó, ABCC cảnh báo rằng có thể có nguy cơ lây lan cho ngành nuôi tôm địa phương, tập trung ở các bang Ceara và Rio Grande do Norte.

Chủ tịch ABCC Itamar Rocha nhấn mạnh: “Trong lịch sử, Brazil chưa bao giờ nhập tôm. Chúng tôi không có bất kỳ sự giám sát và kiểm soát biên giới nào, vì vậy rất nguy hiểm và nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng tôi là sự lây lan của các căn bệnh mới ở tôm”.

Ngoài ra, Chủ tịch cũng đảm bảo việc thành lập các trung tâm nuôi tôm mới có khả năng cung cấp cho thị trường nội địa nên ông lấy làm tiếc rằng khả năng nhập khẩu tôm Ecuador lại được xem xét.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác