Thay đổi trong mô hình xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu (21-04-2017)

Thành phần các sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Trung Quốc đang thay đổi do áp lực song hành của chi phí tăng và tiêu dùng trong nước tăng đã làm thay đổi quy mô và tính chất của thị trường và sản xuất của nước này.
Thay đổi trong mô hình xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu
Ảnh minh họa

Dữ liệu mới nhất của ​​Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy các loài thủy sản nước ngọt giá trị cao ngày càng tăng ở Trung Quốc vẫn được tiêu thụ trong nước, trong khi Trung Quốc xuất khẩu thủy sản sang châu Á là chủ yếu, chứ không phải là sang thị trường Hoa Kỳ.

Bằng chứng cho xu hướng đầu tiên có thể thấy trong xuất khẩu cua Trung Quốc, giảm 10% về khối lượng và 12,5% về giá trị trong năm ngoái. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, xuất khẩu cá chình và cá rô phi cũng giảm 7,42% và 6,07% về khối lượng.

Thật khó để đổ lỗi cho các nhà sản xuất thủy sản Trung Quốc muốn kiếm thêm thu nhập từ thị trường trong nước, vì giá trung bình các sản phẩm thủy sản của Trung Quốc vào năm 2016 đã tăng đáng kinh ngạc 80% so với giá trung bình năm 2006.

Theo Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Hoa Kỳ, Trung Quốc có thể trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất vào năm 2016, dự kiến ​​chiếm 38% lượng tiêu thụ thủy sản toàn cầu vào năm 2030. Nhưng điều này cuối cùng có nghĩa là nguồn cung cấp thắt chặt hơn và giá cao hơn cho người tiêu dùng hải sản ngoài Trung Quốc.

Trong khi đó, sự tăng trưởng trong xuất khẩu đến từ một khu vực có vị trí tốt nhất để phục vụ các thị trường Châu Á đang nổi lên chứ không phải là các thị trường phương Tây truyền thống. Nằm ở vị trí gần Đài Loan và có sự kết nối chặt chẽ với Philippin và các nước Đông Nam Á khác, tỉnh Phúc Kiến đã và đang sử dụng những lợi thế về địa lý để mở rộng xuất khẩu, cũng như đảm bảo vị thế của mình như là vùng xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Trung Quốc. Xuất khẩu thủy sản của tỉnh Phúc Kiến tăng lần lượt là 9,25% và 6,56% về giá trị và khối lượng trong năm 2016.

Vùng xuất khẩu thủy sản quan trọng thứ hai, tỉnh Sơn Đông, từ lâu đã là một trung tâm chế biến nguyên liệu thô, cho thấy xuất khẩu thủy sản tăng so với cùng kỳ năm trước 3,39% và 4,34% về giá trị và khối lượng.

Có dấu hiệu cho thấy sản xuất thủy sản đang trở nên tập trung hơn ở Trung Quốc do các khu vực có khối lượng thủy sản thấp hơn tập trung vào thị trường nội địa. Phúc Kiến và Sơn Đông lần đầu tiên chiếm hơn 50% tổng xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc.

Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy xuất khẩu cua của Trung Quốc đang giảm vì các vùng sản xuất thủy sản nước ngọt đang chuyển sang bán hàng trong nước. Đã từng gây chú ý về tiềm năng xuất khẩu thủy sản, xuất khẩu thủy sản của tỉnh Hà Bắc giảm 26,92% so với cùng kỳ năm 2016 do nhiều sản phẩm thủy sản hơn được chuyển hướng tiêu dùng trong nước.

Ở những nơi khác, lượng xuất khẩu cá rô phi từ tỉnh Quảng Tây – tỉnh có tiềm năng lớn trong sản xuất cá rô phi - lần lượt giảm 22,08% và 25,97% về giá trị và khối lượng.

Thật thú vị, một trong những khu vực có sự tăng trưởng trong thương mại chế biến xuất khẩu thủy sản là phía bắc của tỉnh Cát Lâm. Xuất khẩu thủy sản của tỉnh năm 2016 đã tăng 12,8% và 20,03% về giá trị và khối lượng so với cùng kỳ năm trước. Điều này có thể ít nhất một phần là do vị trí của tỉnh dọc theo biên giới với Nga. Trung Quốc đã nhấn mạnh ý định mở rộng xuất khẩu thực phẩm chế biến sang Nga và các quốc gia cũ thuộc Khối phía đông (hay Khối Xô Viết), thông qua Nga.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác