Yêu cầu chính phủ Scotland ngừng nhập khẩu trứng cá hồi. (20-04-2017)

Tổ chức Liên minh toàn cầu phản đối nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp (The Global Alliance Against Industrial Aquaculture - GAAIA) đang kêu gọi chính phủ Scotland hạn chế nhập khẩu trứng cá hồi để bảo vệ tính toàn vẹn di truyền và tình trạng sức khỏe của cá hồi Scotland.
Yêu cầu chính phủ Scotland ngừng nhập khẩu trứng cá hồi.
Nguồn: Fis.com

Yêu cầu của các nhà vận động thuộc GAAIA xuất phát từ khi chính phủ Scotland tiết lộ 90% cá hồi “Scotland” hiện được nhập khẩu từ trứng ở nước ngoài, trong đó 86% trứng được nhập từ Na Uy.

GAAIA nhắc lại rằng: theo các dữ liệu chính thức, 53% trứng nhập khẩu đã được lấy từ công ty Aquagen trong năm 2016, một công ty bị tiết lộ bởi một tờ báo khoa học chuyên ngành là nguồn gốc bùng phát bệnh bệnh virus gây thiếu máu ở cá hồi ISA (Infectious salmon anaemia)) tại Chi Lê.

Don Staniford, Giám đốc GAAIA, cho biết sự lan tràn trứng cá hồi từ Na Uy đã đánh mất hình tượng cá hồi của Scotland và để lại một hậu quả di truyền lâu dài. Cáo buộc các công ty Scotland tiếp thị giả dối, ông Staniford đã nhấn mạnh chính phủ nên ngay lập tức dừng nhập khẩu trứng cá hồi, điều mà ông cho là làm tăng nguy cơ các bệnh nguy hiểm như bệnh virus gây thiếu máu trên cá hồi.

Nhà lãnh đạo môi trường này nhấn mạnh rằng các công ty như Marine Harvest, Scottish Sea Farms và Scottish Salmon Company đang kinh doanh hình ảnh của cá hồi Scotland đã được quốc tế thừa nhận nhưng vẫn nhập khẩu trứng cá hồi từ Na Uy.

Mặc khác, ông cũng nhắc lại một báo cáo hàng năm của công ty Marine Harvest rằng các trang trại của công ty này ở Scotland đang nỗ lực để khống chế sự tàn phá của rận biển. Đồng thời báo cáo cũng cho biết 69% các trang trại này đã vi phạm các giới hạn quy định về rận biển. Một con số cao nhất ở nơi khác là Canada, nơi có 13% trên mức khởi động quốc gia để xử lý hóa chất.

Giám đốc điều hành của Marine Harvest, Alf-Helge Aarskog đã cho biết, “Rận biển vẫn là thách thức hàng đầu, và điều này sẽ tiếp tục là ưu tiên của chúng tôi trong nghiên cứu và phát triển ở tương lai gần. Mặc dù vẫn còn có cách, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có được những kết quả tốt từ những nỗ lực của chúng tôi”.

Để bảo vệ ngành này, Scott Landsburgh, giám đốc điều hành của Tổ chức Các nhà sản xuất cá hồi Scotland, nói rằng hiện không có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với cá hồi nuôi Scotland.

Ông nhấn mạnh: “Là một thành viên của EU, chúng ta bị ràng buộc bởi các quy tắc quản lý thương mại tự do với các nước khác. Tất cả trứng được sử dụng bởi ngành nuôi cá hồi của Scotland đều nở và hoàn thành vòng đời của chúng ở Scotland. Nguồn gốc Scotland được xác định bởi môi trường mà cá được nuôi từ khi nở cho đến khi thu hoạch”.

Anh Chi (Theo Fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác