Nhập khẩu mực từ Trung Quốc của Hoa Kỳ đạt mức cao mới mặc dù giá tăng 30% (05-04-2017)

Hoa Kỳ đã nhập khẩu một lượng mực kỷ lục từ Trung Quốc năm 2016, mặc dù tình hình thiếu hụt mực toàn cầu đang tiếp diễn do hiện tượng El Nino năm 2016 và giá cao kỷ lục.
Nhập khẩu mực từ Trung Quốc của Hoa Kỳ đạt mức cao mới mặc dù giá tăng 30%
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), giá nhập khẩu mực ống từ Trung Quốc đạt mức trung bình 6.020USD/tấn vào tháng 12/2016, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Giá của các loại mực khác cũng tăng tương tự như vậy, do sản lượng đánh bắt các loài quan trọng ở mức thấp - đặc biệt là mực Illex ngoài khơi Argentina đã ảnh hưởng đến giá cả.

Tuy nhiên, lượng nhập khẩu mực chế biến từ Trung Quốc của Hoa Kỳ đã tăng lên 38.028 tấn vào năm 2016, tăng 11% so với năm ngoái. Nhập khẩu mực ống đã chế biến tăng lên 14.012 tấn.

Ngay cả trong tháng 12/2016 khi giá đạt mức cao nhất, lượng mực nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết việc tăng giá mực lại đi kèm với sự suy giảm chất lượng mực nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Một trong những nhà chế biến mực lớn nhất của Trung Quốc đã khẳng định sự sụt giảm về chất lượng mực bán cho người mua Hoa Kỳ tương ứng với mức giá thấp hơn. Năm ngoái, công ty của ông nhận được đơn đặt hàng mực chế biến ở Hoa Kỳ chỉ bằng 50-70% trọng lượng tịnh - có nghĩa là khoảng 30-50% trọng lượng là nước.

Trong những năm trước, hàm lượng nước chỉ bằng 10-20% trọng lượng tịnh. Một số khác mua mực chế biến ít hoặc ngừng mua do giá cao hơn.

Một thương nhân cho biết, trong khi Hoa Kỳ vẫn là một thị trường rộng lớn thì rất ít người nhập khẩu các sản phẩm mực cao cấp hơn. Hầu hết mực ống nhập khẩu vào Hoa Kỳ đều có nguồn gốc từ vùng biển Pakistan hoặc Ấn Độ, sau đó được tái chế ở Trung Quốc. Ấn Độ cũng chế biến mực ống - năm ngoái nước này là nhà cung cấp mực ống chế biến lớn thứ hai cho Hoa Kỳ tính theo giá trị.  

Năm ngoái, tính theo giá trị, Trung Quốc đã cung cấp 68% lượng nhập khẩu mực ống chế biến, và 68% các loại mực chế biến khác, trị giá 173,8 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu mực chế biến của Trung Quốc vào Hoa Kỳ là 256,3 triệu USD.

Hoa Kỳ đánh bắt các loài mực ống - Loligo pealeiloligo opalescen ở ngoài khơi bờ biển Boston và California. Cả hai giống mực này được coi là có chất lượng cao nhưng quá nhỏ để chế biến. Do đó, hầu hết mực này được vận chuyển ra nước ngoài - phần lớn là đến Trung Quốc, nơi “khoảng 99%” được tiêu thụ trong nước.

Năm ngoái, Mỹ đã xuất khẩu 42.168 tấn mực ống tươi, trong đó 28.426 tấn là mực loligo opalescen. 14.191 tấn mực opalescen loligo tươi đã được xuất sang Trung Quốc.

Giai đoạn 2015-16, xuất khẩu mực loligo opalescen của Mỹ sụt giảm bởi sản lượng đánh bắt thấp hơn do El Nino, tác động đến mùa mực của California.

Nhu cầu mực cao nhất ở phía Bắc của Trung Quốc, như tỉnh Liêu Ninh, quê hương của thị trấn Dalian. Mực ống Californian cũng có thể được tìm thấy ở Bắc Kinh và Thượng Hải trong những ngày nghỉ mùa đông tại các bữa ăn sáng tự chọn.

Giá mực ống dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay do sản lượng đánh bắt mực illex gần Argentina tăng.

Tuy nhiên, giá mực có thể sẽ tăng trong dài hạn do nhu cầu của Trung Quốc gia tăng. Châu Á là động lực lớn nhất của thị trường mực hiện nay.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác