Giá tôm giảm sâu tại Thái Lan và Mê hi cô (04-05-2015)

Người nuôi tôm ở Thái Lan và Mê hi cô đang gặp khó khăn khi giá tôm giảm xuống mức thấp hơn chi phí sản xuất. Hiện nay, người nuôi tôm Thái Lan đang phải đối phó với 3 bài toán khó: tỷ lệ sống thấp, tỷ lệ tăng trưởng chậm và giá thấp kỷ lục. Giá tôm Thái Lan đang diễn biến rất phức tạp. Mặc dù đã có dấu hiệu tăng trở lại sau khi giảm sâu tại Hội chợ thủy sản Boston, song hiện giá tôm Thái Lan lại tiếp tục quay đầu giảm. Giá tôm cỡ 100 con/kg bán ngày 9/4/2015 là 3,07 USD/kg, giảm 15% chỉ trong 2 ngày. Mặc dù chỉ là mức giá trong 2 ngày, song một số doanh nghiệp nhận định giá tôm bán ra trên thị trường đang thấp hơn chi phí sản xuất. Đây là mức giá thấp nhất được ghi nhận trước khi Hội chứng tử vong sớm (EMS) diễn ra.
Giá tôm giảm sâu tại Thái Lan và Mê hi cô

Ông Daniel Gruenberg, người sáng lập công ty Acquestra cho biết việc giá tôm giảm không quá nghiêm trọng do bắt đầu vào mùa thả chính. Cần phải tiếp tục theo dõi xem liệu nông dân có sẵn sang đầu tư tiếp khi giá xuống thấp hay không. Nếu tình hình này tiếp tục diễn ra, nhiều nông dân Thái Lan sẽ phá sản.

Điều tương tự cũng đang diễn ra ở Mê hi cô. Chi phí sản xuất tăng cao do đồng đô la tăng giá, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng, giá tôm giống cũng tăng 20%. Hơn thế, tình hình dịch bệnh càng đẩy chi phí sản xuất lên cao.

Việc cho rằng chi phí sản xuất dành cho nuôi tôm ở châu Á không thay đổi so với khi dịch bệnh chưa diễn ra là phi thực tế. Khi các trại nuôi tôm phải vận hành trong điều kiện giá thành sản phẩm thấp hơn chi phí sản xuất, mối đe dọa dầu tiên là khả năng duy trì ao nuôi, và người nuôi tôm rất khó thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn đó. Điều này còn gây hại nhiều hơn là dịch bệnh.

Tại Mê hi cô, khi dịch đốm trắng bùng phát trong những năm 1999 – 2000, ngành nuôi tôm ở nước này đã bị tàn phá. Hơn 50% người nuôi tôm phải bỏ nghề, không thể vay vốn. Phải mất vài năm sau đó, kỹ thuật nuôi tôm trong điều kiện xuất hiện bệnh đốm trắng mới được ứng dụng, song người nuôi tôm đã phải trải qua một giai đoạn khó khăn và không thể duy trì được ao nuôi. Phải mất 18 tháng sau khi giá tôm tăng trở lại, ngành nuôi tôm mới có thêm vốn để nâng cấp trại nuôi và giải quyết các vấn đề tài chính tồn đọng.

Giá tôm càng giảm sâu, ngành nuôi tôm càng phải đối mặt với nhiều khó khăn để phục hồi.

Hương Trà (theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác