Nam Phi: Thị trường tiềm năng cho cá tra Việt Nam (03-06-2014)

Ngày 22/5/2014, tại thành phố Johannesburg, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá và xúc tiến thương mại cho mặt hàng cá tra của Việt Nam.
Nam Phi: Thị trường tiềm năng cho cá tra Việt Nam

         Với dân số gần 54 triệu dân, tốc độ phát triển kinh tế bậc nhất khu vực châu Phi. Là một trong năm nước thuộc nền kinh tế mới nổi (BRICS), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2013 là 379,1 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đứng đầu khu vực Châu Phi - 7.800 USD/người. Nam Phi là thị trường đầy tiềm năng và có nhiểu triển vọng trong quan hệ thương mại của Việt Nam. Năm 2013, trao đổi thương mại giữa hai nước Việt Nam - Nam Phi đạt 1,2 tỷ USD, tăng hơn 20 lần so với 54 triệu USD năm 2002. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có của hai nước. 

          Hiện nay, hàng thủy sản Việt Nam vào châu Phi có những lợi thế giao thương nhất định khi các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang châu Phi được hưởng thuế suất ưu đãi MFN. Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Nam Phi sẽ tiếp tục tăng và có xu hướng tăng mạnh sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tổ chức tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường nhằm quảng bá các mặt hàng thủy sản của Việt Nam tới người dân Nam Phi. Đặc biệt là mặt hàng cá tra - loài cá nổi tiếng của Việt Nam đã được thế giới biết đến, ưa chuộng và đánh giá cao.

          Theo số liệu Bộ Công Thương Nam Phi, trung bình mỗi năm, Nam Phi nhập khẩu khoảng 200.000 tấn thuỷ hải sản với kim ngạch khoảng 110 triệu USD. Các mặt hàng nhập khẩu chính  gồm cá hồi, cá lưỡi trâu, cá bơn, cá ngừ, tôm, cá tra… Trong 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu mặt hàng cá tra sang Nam Phi với giá trị 655.472 USD chiếm 81,93% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sang nước này.

         Ngày 22/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Johannesburg tổ chức sự kiện giới thiệu mặt hàng cá tra của Việt Nam đến người tiêu dùng nước này. Thông qua đó, quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại cho mặt hàng cá tra của Việt Nam đến với người tiêu dùng. Nhìn chung, mặt hàng cá tra của Việt Nam đang được đánh giá cao tại thị trường Nam Phi. 

          Trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường đầy tiềm năng này bằng cách tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại tại các thành phố khác của Nam Phi. Theo nhận xét ban đầu, người tiêu dùng Nam Phi và các doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản rất hào hứng đón nhận mặt hàng cá tra Việt Nam vì chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường. 

                                                                                                                                                               Văn Thọ

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác