Thương nhân Nhật thanh toán lượng tôm tồn kho với giá thấp (02-04-2014)

Theo Japan Reports, tại Tokyo, sau một thời gian dài giá tôm đông lạnh liên tục tăng cao, thị hiện nay trên thị trường Nhật, giá đang có dấu hiệu hạ nhiệt do nguồn cung từ các nước đang dần hồi phục.
Thương nhân Nhật thanh toán lượng tôm tồn kho với giá thấp

         Tại Nhật, sự tăng giá đột biến tại các nước nuôi tôm trong thời gian qua, cộng thêm với sự mất giá của đồng Yên Nhật đã đẩy giá tôm ở nước này lên một biên độ cực lớn. Trong những tháng trước, nhu cầu tiêu dùng tôm bị giảm đáng kể bởi giá tôm quá cao – tăng gần gấp đôi trong suốt một năm cho đến khoảng cuối năm ngoái. Các nhà phân phối của nước này đã phải giảm lượng giao dịch tôm từ khoảng cuối năm ngoái do giá bán buôn tăng. Các nhà bán lẻ phải tăng giá cao. Lợi nhuận từ mặt hàng tôm giảm và phải hạn chế tới mức tối đa lượng hàng bán ra các sản phẩm của mặt hàng này. 

          Nhưng hiện nay, những nhà buôn của Nhật và những người mua bán khác đang thanh toán hàng tồn kho dựa trên những dự đoán giá sẽ giảm trong những ngày sắp tới. Dự báo, trong thời gian tới, giá tôm sẽ thấp hơn do nguồn cung cấp sẽ được hồi phục, do vi khuẩn gây bệnh trên tôm thẻ chân trắng được tìm ra, và các nước sản xuất nguyên liệu cũng đã sẵn sàng các biện pháp để đối phó. Ngoài ra, Việt Nam và Ấn độ cũng đã chuyển dần từ nuôi tôm sú sang tôm thẻ chân trắng. Đây là loài có năng suất cao hơn 10 lần tôm sú khi nuôi cùng điều kiện ao nuôi. Điều đó có nghĩa rằng, lượng cung cấp tôm sẽ tăng một cách đáng kể.
         Giá giao dịch tôm tại Nhật hiện đã giảm 10% so với mức đỉnh cao vào mùa thu năm ngoái. Giá tôm sú của Inđônêxia -được coi là mốc chuẩn trên thị trường- ở mức 3.500 Yên (gần 713.000 VNĐ) cho 1 thùng các –tông 1.8kg (loại tôm cỡ 25 gram), trong khi đó giá tôm thẻ chân trắng của Thái Lan bán ở mức 2.200 yên (gần 448.000 VNĐ)/một thùng các- tông loại 13 gram.
         Cho đến khoảng cuối năm ngoái, có nhiều công ty kinh doanh bán buôn đã găm hàng với kì vọng đạt được nhiều lợi nhuận hơn khi con tôm vẫn trên đà tăng giá. Nhưng đến thời điểm hiện nay, họ đang nhanh chóng thanh lí số hàng tồn kho do những đánh giá về việc giá tôm đi xuống. Hiện có rất nhiều nhà buôn muốn đẩy hàng trong kho, để giảm thiểu rủi ro khi xu hướng giá tôm đang dần đi xuống.
                                                                                                                                                  Thúy Quỳnh 
                                                                                                                                        (Theo: www.seafood.com)
 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác