Hội chợ Triển lãm giống và Nông nghiệp công nghệ cao 2018 (25-06-2018)

Ngày 21/6/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội chợ Triển lãm Giống và Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM lần thứ 6 tại Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM (quận 12). Hội chợ thu hút khoảng 400 gian hàng từ 184 đơn vị, đại diện 20 tỉnh thành trong cả nước.
Hội chợ Triển lãm giống và Nông nghiệp công nghệ cao 2018
Ảnh minh họa

Hội chợ diễn ra trong 5 ngày (từ 21/6/2018 đến 25/6/2018) nhằm giới thiệu giống mới, giống tốt cho các tỉnh thành phía Nam và cả nước, giảm dần sự phụ thuộc về nhập khẩu giống từ nước ngoài, nhất là trong quá trình thực hiện các hiệp định về tự do hóa thương mại toàn cầu. Đồng thời, hoạt động này nhằm thúc đẩy hợp tác, liên kết trong sản xuất, phát triển bền vững, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, từ khâu sản xuất giống – sản xuất sản phẩm hàng hóa – sơ chế biến – tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dung.

Hơn 400 gian hàng tại hội chợ được bố trí theo từng nhóm sản phẩm như: khu trưng bày thành tựu về giống, nông nghiệp công nghệ cao của các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, Viện, Trường; khu giống hoa, cây kiểng; khu rau, phôi nấm; khu thuỷ sản chăn nuôi; khu máy móc, thiết bị, công nghệ phục vụ ngành giống và sản xuất nông nghiệp; Khu thực phẩm chế biến và khu triển lãm về nông nghiệp hữu cơ.

Trong khuôn khổ hội chợ, nhiều hợp đồng cung ứng – tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao công nghệ, thiết bị phục vụ ngành sản xuất giống và nông nghiệp công nghệ cao cũng được các tổ chức, doanh nghiệp, trang trại ký kết. Ngoài ra, Hội chợ còn tổ chức Hội nghị “Xúc tiến đầu tư và chuyển giao công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp”, Hội thảo “Phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị” và Hội thi Hoa lan, Bonsai, gian hàng đẹp, ấn tượng. Nhiều hoạt động ký kết giữa các sở, ban, ngành với doanh nghiệp trong hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ cao cũng được thực hiện tại Hội chợ này.

Theo thông tin từ Sở NN và PTNT thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2000, Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng Chương trình giống cây, giống con chất lượng cao, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và cung cấp giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao, phục vụ nhu cầu của thành phố và cả nước.

Hiện nay, Tp. Hồ Chí Minh đã đạt tốc độ tăng trưởng nông, lâm, như nghiệp năm 2017 khá cao. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GDRP) đạt 8.539 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất đạt 19.840 tỷ đồng. 

Năm 2017, các đơn vị của Tp. Hồ Chí Minh đã sản xuất và cung ứng cho thị trường khoảng 81.200 tấn hạt giống các loại; trong đó, có 12.109 tấn hạt giống rau, đáp ứng khoảng 1 triệu ha gieo trồng của thành phố và các tỉnh; cung cấp khoảng 1 triệu giống heo; 20.000 con giống bò sữa; 500 triệu cá bột; hơn 100 triệu cá giống nước ngọt… Để đạt được thành tựu này, bên cạnh chương trình tái cơ cấu, chuyển dịch sang các cây trồng vật nuôi có hiệu quả và giá trị kinh tế cao, việc phát triển nghiên cứu, sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, đầu tư mạnh vào nông nghiệp công nghệ cao đã góp phần đưa ngành nông nghiệp Tp. Hồ Chí Minh phát triển mạnh. 

 Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác