Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị bàn tròn về cá tra tại Seafood Expo Global 2017 - Brussels, Bỉ (24-04-2017)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) sẽ đồng tổ chức họp báo và gặp mặt tại Hội chợ Thủy sản toàn cầu ở Brussels, Bỉ với mục đích giải quyết các khúc mắc và vấn đề đang nổi lên trong nhận thức của thế giới về mặt hàng cá tra, một trong những đối tượng xuất khẩu chính của thủy sản Việt Nam. Buổi họp báo sẽ diễn ra từ 1h30 đến 2h30 chiều tại Trung tâm Triển lãm Brussels vào ngày 25/4.
Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị bàn tròn về cá tra tại Seafood Expo Global 2017 - Brussels, Bỉ
Ảnh minh họa

Trong thời gian gần đây, ngành cá tra/basa của Việt Nam liên tiếp bị ảnh hưởng do những thông tin tiêu cực từ báo chí châu Âu, mặc dù đây là một trong những đối tượng nuôi được kiểm soát chặt chẽ nhất trên thế giới, đáp ứng các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của thị trường Mỹ, mang lại sản phẩm thủy sản bền vững phục vụ cho nhu cầu lương thực của toàn thế giới. Đó là lý do khiến ngành cá tra xứng đáng nhận được sự công nhận của toàn thế giới và có cơ hội phát triển tốt hơn.

Tháng Giêng năm nay, chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp đã ngừng bán cá tra ở Pháp, Tây Ban Nha và Bỉ với lý do lo ngại về vấn đề môi trường. Tiếp theo đó, các nhà bán lẻ khác ở châu Âu như Lidl, Colruyt và Delhaize cũng nhanh chóng ngừng phân phối sản phẩm cá tra/basa.

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam vào thị trường Mỹ cũng đang phải đối mặt với một mối đe dọa lớn khi quốc gia này áp dụng thay đổi và tăng cường các hình thức kiểm tra sản phẩm cá da trơn bản địa và nhập khẩu. Kể từ ngày 01/9/2017, các quy tắc mới có hiệu lực yêu cầu tất cả cá tra/basa nhập khẩu vào Hoa Kỳ đều phải được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) kiểm tra. Các tiêu chuẩn mới đòi hỏi các thanh tra viên của USDA kiểm tra tất cả các giai đoạn của chuỗi sản xuất cá tra ở Việt Nam, từ ương trứng đến khâu đóng gói sản phẩm cuối cùng. Hiện tại, Việt Nam cung cấp khoảng 90% cá tra bán tại thị trường Mỹ.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác