Doanh nghiệp thủy sản Nhật Bản xúc tiến cơ hội đầu tư vào Việt Nam (27-02-2017)

Tại Chương trình kết nối thương mại Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực thực phẩm do Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, hơn 30 doanh nghiệp chế biến – xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Nhật Bản đã có mặt. Các doanh nghiệp Nhật Bản nhận định Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng nhất của Nhật Bản trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp thủy sản Nhật Bản xúc tiến cơ hội đầu tư vào Việt Nam
Ảnh minh họa

Với lợi thế về công nghệ và tiêu chuẩn chất lượng cao, thủy sản Nhật Bản luôn khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế, là mặt hàng được ưa thích trên thế giới, trong đó có cả thị trường Việt Nam. Rào cản lớn nhất của mặt hàng thủy sản Nhật Bản khi tiếp cận thị trường Việt Nam là giá thành. Hiện nay, giá thành sản phẩm thủy sản của Nhật Bản vẫn còn tương đối cao so với mức thu nhập bình quân của người dân, hạn chế khả năng tiếp cận của đại bộ phận cư dân. Với mong muốn đưa những sản phẩm thủy sản chất lượng đến với người tiêu dùng Việt, các doanh nghiệp Nhật Bản đang tích cực tìm kiếm giải pháp về công nghệ nhằm giảm giá thành sản phẩm.

Theo ông Katsuya Uchida, đại diện Công ty Kyokuyo cho biết, Việt Nam đang chiếm 30% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của công ty; trong đó, cá hồi và cá ngừ là hai sản phẩm được tiêu thụ mạnh nhất và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay công ty vẫn phải xuất khẩu qua doanh nghiệp trung gian khiến giá thành sản phẩm cao và khó cạnh tranh với các nước khác. Thông qua chương trình này, doanh nghiệp hy vọng tìm kiếm trực tiếp các nhà phân phối tại Việt Nam để cắt giảm chi phí và rút ngắn thời gian vận chuyển.

Đối với phản ứng của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm thủy sản Nhật Bản, phần lớn ý kiến đưa ra đều nhất trí với nhận định khách hàng Việt đánh giá cao chất lượng và hương vị thủy sản của Nhật Bản, do đó nhu cầu đối với mặt hàng này tại Việt Nam chắc chắn sẽ gia tăng trong thời gian tới. Đây thực sự là tín hiệu tốt để các doanh nghiệp thủy sản Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, nó còn mở ra cơ hội kinh doanh, hợp tác cho các doanh nghiệp Việt, học hỏi và cải thiện công nghệ chế biến, nâng cao chất lượng và giá trị thủy sản Việt Nam, đồng thời giúp người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm thủy sản chất lượng cao từ các quốc gia khác.

Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam nói chung và lĩnh vực thủy sản nói riêng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, riêng năm 2016, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt xấp xỉ 1,1 tỷ USD, tăng 6,3% so với năm 2015. Ước tính giá trị xuất khẩu thủy sản Nhật Bản sang Việt Nam đạt 20 tỷ Yên/năm, chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu trong nhóm hàng nông – lâm – thủy sản của Nhật Bản tại thị trường Việt Nam, trong đó sản phẩm thủy sản đã qua chế biến, cá hồi và cá ngừ là những mặt hàng chiếm ưu thế cả về số lượng và giá trị xuất khẩu.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác