Khai mạc Hội chợ thủy sản quốc tế VietFish 2016 (04-08-2016)

Từ ngày 03 – 05/2016, tại trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn, T.P Hồ Chí Minh, Hiệp Hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức Hội chợ thủy sản quốc tế VietFish 2016 – Asia’s Home Seafood nhằm kết nối các nhà chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam với các nhà kinh doanh thủy sản thế giới.
Khai mạc Hội chợ thủy sản quốc tế VietFish 2016

Từ mức kim ngạch xuất khẩu chỉ vỏn vẹn hơn 300 triệu USD thủy hải sản các loại với một nền công nghiệp chế biến hoàn toàn sơ khai của vài nhà máy thủy sản quốc doanh vào những năm đầu thập niên 90, chỉ 20 năm sau, con số này đã tăng gấp 26 lần, đạt ngưỡng 8 tỷ USD vào năm 2014 với trên 600 nhà máy chế biến thủy sản hiện đại bậc nhất thế giới. Như vậy, trung bình ngành thủy sản đạt mức tăng trưởng trên 30%/ năm. Đây được đánh giá là một sự phát triển thần kỳ mà khó có ngành công nghiệp nào đạt được. Trong một khoảng thời gian ngắn Việt Nam đã vươn lên từ một quốc gia thiếu thốn lương thực để trở thành cường quốc thủy sản đứng thứ 3 thế giới về sản lượng nuôi trồng (sau Trung Quốc, Ấn Độ) và đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu (sau Trung Quốc, Thái Lan, Na uy).

Không chỉ là nhà cung cấp cá tra/ba sa và tôm lớn nhất thế giới, Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ mình là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà kinh doanh thủy sản thế giới khi đáp ứng được hầu hết nhu cầu của thị trường từ mực/bạch tuộc, cá ngừ, các loại cá biển cho đến các loại sản phẩm phối chế có giá trị gia tăng cao phục vụ thị trường cao cấp. Điều này giúp các nhà nhập khẩu tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí mua hàng. Với nhiều lợi thế cạnh tranh như đa dạng về chủng loại sản phẩm, sản lượng công nghiệp lớn, trình độ chế biến và tay nghề công nhân cao, Chính phủ đã xác định thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia và là ngành đi đầu trong hội nhập kinh tế quốc tế, tận dụng cơ hội phát triển từ TPP, FTA mà Việt Nam đã ký kết với các nước.

Trong suốt 17 năm qua, VESEP đã liên tục tổ chức Hội chợ triển lãm thủy sản quốc tế VietFish. Mang thông điệp “Asia’s Home Seafood – Ngôi nhà của thủy sản Á Châu”, VietFish 2016 sẽ là một sự kiện chuyên nghiệp quy tụ gần 200 doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến từ 11 quốc gia Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Singapore, Indonesia, Philippines… với hơn 350 gian hàng. Đến thăm quan VietFish 2016, khách tham quan sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hàng loạt các sản phẩm mới với chất lượng tuyệt hảo, vừa ngon vừa tiện lợi và thưởng thức những món ăn hấp dẫn được chế biến từ cá tra, tôm, cá ngừ, bạch tuộc…

Cũng trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm VietFish 2016, hàng loạt các Hội thảo về ngành thủy sản Việt Nam và thế giới sẽ được tổ chức với nhiều chủ đề liên quan về chứng nhận thủy sản, ứng dụng công nghệ kiểm soát vi sinh và đông lạnh từ các chuyên gia… Do đó, đến với VietFish, doanh nghiệp không chỉ tìm được đối tác tiềm năng mà còn được cập nhật thông tin và xu hướng mới từ thị trường, công nghệ… giúp việc kinh doanh phát triển đúng hướng.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác