Gây màu nước trong nuôi tôm, cá bằng phân sinh học WEHG (23-01-2014)

Để gây màu nước cần bón các loại phân hóa, vị sinh, phân sinh học, phân hữu cơ... Phân sinh học WEHG (Worldwise Enterprises Heaven’s Green) là một trong những chất gây màu nước hiệu quả.
Gây màu nước trong nuôi tôm, cá bằng phân sinh học WEHG

              Trong nuôi trồng thủy sản, việc gây màu nước trước khi thả giống nuôi là không thể thiếu được bởi tác dụng của việc gây màu nước là tạo điều kiện cho sinh vật phát triển, giảm độ trong của nước, che bớt ánh sáng, hạn chế sự phát triển của các loại rong, tảo đáy ao. Đồng thời làm giảm sự giao động của nhiệt độ nước, tăng oxy và duy trì sự ổn định nước ao. Khi ao xuất hiện màu nước, thức ăn tự nhiên trong ao cũng xuất hiện, rất có lợi cho tôm, cá trong tuần đầu tiên (màu nước là sự hiện diện của thực vật phù du, làm thức ăn cho động vật phù du phát triển, động vật phù du là nguồn thức ăn rất quan trọng cho cá, tôm lúc còn nhỏ. Sinh vật phù du phát triển sẽ giảm các chất có hại trong ao, không gây sốc cho tôm.

Để gây màu nước cần bón các loại phân hóa, vị sinh, phân sinh học, phân hữu cơ... Phân sinh học WEHG (Worldwise Enterprises Heaven’s Green) là một trong những chất gây màu nước hiệu quả.

Công thức của phân WEHG gồm 3 thành phần chính: dung môi và chất cố định hoạt chống (sử dụng dầu đậu nành), các chất khoáng và vi lượng, chất hữu cơ (đây chính là thành phần hoạt chất quyết định làm cho phân sinh học WEHG khác hẳn so với các loại phân sinh học khác).

Hoạt chất hữu cơ của phân sinh học WEHG được trích ly từ một số cây hoang dại, sinh vật và vi sinh vật có tính chống chịu cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nó chứa 4 hoạt chất chính: chất điều tiết sinh trưởng ở dạng Auxin và Cytokinni, các acid nucleic bao gồm ARN và ADN, glycosides và vitamin.

Tác dụng của phân sinh học WEHG làm cân bằng trạng thái sinh học trong đất, nước. Giúp cho các vi sinh vật có lợi tăng nhanh số lượng, các hóa chất dễ hấp thu như: nitơ, lân, kali; các vi sinh cố định đạm, vi sinh phân giải lân, vi sinh phân giải xenlulose tăng lên gấp bội. Phân sinh học WEHG sử dụng tương đối rộng rãi trong nông nghiệp như trồng lúa, trồng lúa, chè, ca cao, rau...

Trong nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh, tảo thường bị chết đột ngột vào các tháng thứ 2 trở đi, nếu bón phân hóa học sẽ không có lợi cho môi trường ao, nếu không bón thì tảo lâu hồi phục. Trong trường hợp này, bón phân sinh học WEHG là tốt nhất, vì trong ao đã có các chất hữu cơ, khi cho phân sinh học WEHG vào sẽ kích thích chuyển hóa nhanh các chất hữu cơ thành các chất dinh dưỡng cân đối, giúp tảo phục hồi rất nhanh chỉ sau 10h (có ánh sáng), sử dụng phân sinh học WEHG chỉ có lợi cho tôm nuôi. Để tránh hiện tượng tảo chết đột ngột khi nuôi tôm từ tháng thứ 2 trở đi, cần luôn quan sát nước ao vào buổi sáng sớm, khi có hiện tượng có một ít bọt trên mặt ao dạt vào cuối ao do tảo chết, cần bón ngay WEHG để tảo được phục hồi nhanh chóng, tránh để tảo chết đồng loạt, gây thiếu oxy cho tôm và gây độc cho môi trường nuôi.

                                                                                                              Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác