Sử dụng Vicato khử trùng thay thế Trifluralin trong nuôi trồng thủy sản (21-01-2014)

Nghiên cứu ở Mỹ cho rằng sử dụng Trifluralin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bạch huyết. Do đó, nhiều quốc gia đã cấm hoặc hạn chế sử dụng. Hầu hết các quốc gia ở Châu Âu, Châu Mỹ, Nhật Bản quy định dư lượng của Trifluralin không được vượt quá 10µg/kg trong thịt và 1µg/kg trong cá.
Sử dụng Vicato khử trùng thay thế Trifluralin trong nuôi trồng thủy sản

                Dùng VICATO thay thế Trifluralin

Ngày 2/4/2010, Bộ Nông nghiệp & Phát Triển Nông Thôn  ban hành Thông tư số 20/2010/TT-BNNPTNT Về việc bổ sung hoạt chất Trifluralin vào danh mục hoá chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản. Tiếp theo Bộ NN và PTNT ban hành Thông tư số 64/2010/TT-BNNPTNT ngày 4/11/2010 về việc đưa 44 sản phẩm có chứa Trifluralin ra khỏi Danh mục sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản được phép lưu hành tại Việt Nam; Chỉ thị số 3632/CT-BNN-TCTS ngày 5/11/2010 về việc tăng cường kiểm soát hoạt chất Trifluralin sử dụng trong nuôi trồng thuỷ sản; và Quyết định số 2985/QĐ-BNN-QLCL về việc áp dụng biện pháp kiểm soát dư lượng Trifluralin đối với các lô hàng tôm nuôi và cá tra, basa xuất khẩu vào Nhật Bản, VASEP và các Doanh Nghiệp Xuất Khẩu tôm đã chủ động liên hệ với khách hàng, thông tin để họ nắm rõ tình hình, đồng thời phối hợp với Sở NN và PTNT các địa phương tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Bộ NN và PTNT đã ban hành nhằm kiểm soát hoá chất bị cấm này đến các cơ sở kinh doanh Nhập Khẩu, sản xuất, lưu thông, buôn bán và sử dụng các chất có chứa Trifluralin.

Biện pháp tối ưu là tìm chất thay thế Trifluralin mới có thể kiểm soát được hóa chất cấm này. Viên sủi khử trùng VICATO có thành phần chính là Tricloisocyanuric acid có thể thay thế được chất Trifluralin. Dạng viên sủi khử trùng VICATO này có đầy đủ tính năng tác dụng thay thế Trifluralin dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Trong nuôi trồng thủy sản, VICATO được ứng dụng để khử trùng cho ao đầm nuôi, khử trùng triệt để nguồn nước ao nuôi tôm cá, có tác dụng tiêu độc của Clo hoạt tính lẫn oxy nguyên tử, lại vừa có tác dụng tăng oxy trong thuỷ vực. VICATO Khử trùng có thể dùng ở nước ngọt lẫn nước mặn, diệt hết thuỷ sinh vật có hại trong ao nuôi tôm, cá, hiệu quả phòng chữa bệnh cao.

VICATO Khử trùng là một chất khử trùng mạnh được bào chế dạng viên thông minh, có thể diệt các mầm bệnh trong ao nuôi, chúng có ưu điểm là khi thả các viên sủi chìm xuống đáy ao và có thể khử trùng từ đáy ao nuôi trồng thủy sản, đồng thời trong thời gian ngăn 2-4 ngày VICATO Khử trùng tự phân hủy không tồn dư trong môi trường nuôi.

VICATO khử trùng dạng viên sủi là sản phẩm thương mại có đầy đủ tính năng tác dụng thay thế Trifluralin dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra khi được bào chế dạng viên thông minh sẽ giúp có trọng lượng chìm xuống tận đáy hồ nuôi và có khả nặng diệt khuẩn khuyếch tán đều trong nước, xử lý các vi khuẩn yếm khí và các chất độc có hại cho vật nuôi phần đáy hồ nuôi.

 

Một sản phẩm mới giúp dạng viên tan chậm có lỗ để treo dây sẽ giúp khử trùng ở các hộ nuôi lồng bè ngoài sông biển.

Cách sử dụng VICATO

VICATO được định lượng sẵn 1 viên 2g nên theo nguyên lý trọng lượng sẽ làm viên khử trùng trìm xuống và phản ứng khuyếch tán từ dưới đáy lên rất hiệu quả. hiệu suất khử trùng sẽ đạt hơn 90%

    Đối với một số lĩnh vực cần lượng clo giữ được lâu trong nước thành phần có chứa thêm gốc ổn định Clo vì vậy với liều lượng 0.6g Vicato/m3 Clo hoạt tính tồn tại tới 24 giờ phù hợp với xử lý nước bể bơi hoặc các vùng nuôi thủy sản bằng lồng, bè....

Xử lý đáy hồ: nhằm mục đích tiêu diệt các mầm bệnh tích tụ dưới đáy hồ của những vụ trước đó. rút gần hết nước trong hồ (chỉ để 5-10cm nước rồi sử dùng VICATO 2g với liều lượng 15kg/1000m3, sau đó nếu phơi khô hồ thì càng tốt, khi hoàn tất quá trình làm mới đáy hồ cho nước vào hồ và chuyển sang xử lý nước trước khi nuôi.

 Xử lý nước trước khi nuôi tôm: mục đích tiêu diệt các mầm bệnh và diệt tạp có trong nước chứa mầm bệnh trước khi nuôi tôm. Liều lượng 8-15kg VICATO loại 2g cho 1000m3. khử trùng sau 48 tiếng là có thể thả giống.

Phòng bệnh: mục đích tiêu diệt và hạn chế mầm bệnh phát sinh trong khi nuôi, phòng chống dịch bùng phát và lây lan. Liều lượng 0,3-0,5kg VICATO loại 2g cho 1000m3 sau 10-15 ngày dùng 1 lần tùy thuộc vào từng thời kỳ sinh trưởng của vật nuôi

 Phòng và trị bệnh ngoại ký sinh:giúp phòng bệnh ký sinh trùng như rận cá, đốm trắng, teo gan tụy trong nuôi tôm. Liều lượng 0,5-0,8 kg viên 2g cho 1000m3 dùng 2-3 lần mỗi lần cách nhau 3 ngày.

Khử trùng dụng cụ ươm nuôi: chài lưới, đồ đựng giống. Liều dùng 10-20g/m3 ngâm qua 1 đêm.

Trị bệnh: VICATO còn được dùng khi tôm cá đã bị mắc bệnh, trong trường hợp này VICATO với liều lượng 0.5-1,0 kg/1000m3 sau 1-2 ngày dùng 1 lần, dùng liên tục trong 2 ngày tôm sẽ khỏi bệnh mà không làm tôm cá chết.

   Liều lựơng trên có thể thay đổi tuỳ thuộc vào điều kiện thời tiết, địa hình, môi trường nước, tình hình dịch bệnh.

                                                                                                                                Thu Hiền-FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác