Thức ăn cá có nguồn gốc từ thực vật – giải pháp phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững (21-01-2014)

Đề cập đến nuôi trồng thủy sản thương mại, nhiều người đã bày tỏ những mối quan ngại chính đáng như ô nhiễm môi trường do các trang trại nuôi cá thải nhiều loại thuốc kháng sinh, hóa chất chống tảo và chất thải của cá ra đại dương. Hơn nữa, những con cá thoát ra từ những trang trại này có thể sẽ là nguyên nhân phá vỡ cân bằng sinh thái địa phương, trong khi nhu cầu đánh bắt cá tự nhiên để làm nguồn thức ăn cho một số loài cá nuôi là rất lớn. Do đó, trong thời gian gần đây, vấn đề sử dụng sản phẩm từ cá trong nuôi trồng thủy sản đang được xem xét thông qua hai dự án nghiên cứu khác nhau trong nỗ lực nhằm làm sáng tỏ hai mối quan ngại đầu tiên. Mục tiêu của những dự án này là nhằm thay thế các sản phẩm từ cá trong nuôi trồng thủy sản bằng thức ăn với các thành phần phụ gia bền vững hơn.
Thức ăn cá có nguồn gốc từ thực vật – giải pháp phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững

      Chế độ ăn gồm vi sinh vật trong nuôi tôm:

      Từ trước đến nay, chế độ ăn của tôm nuôi thường bao gồm thức ăn viên chứa một số thành phần bột cá và dầu cá, chủ yếu giúp cho tôm phát triển nhanh. Tuy nhiên, sau 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học tại Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Ôxtrâylia (CSIRO) đã phát triển một loại phụ gia thức ăn nuôi tôm mà không có thành phần từ cá, gọi là Novacq. Thông tin này được chính thức công bố vào tháng 8/2013.
      Novacq có chứa vi sinh vật biển được nuôi trong điều kiện nuôi nhốt, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng của loài tôm. Trong một thử nghiệm trên quy mô lớn, chất phụ gia này được sử dụng kết hợp với một loại thương phẩm hiện có trên thị trường (thay thế thực phẩm có nguồn gốc từ bột cá và dầu cá thông thường), sau đó, được đưa vào sử dụng trong các ao nuôi tại một trang trại nuôi tôm ở Ôxtrâylia. Theo CSIRO, tôm nuôi được cho ăn với phụ gia Novacq tăng trưởng trung bình nhanh hơn 30% và khỏe mạnh hơn so với các loại tôm được nuôi bằng thức ăn thông thường khác.
      Thức ăn cho cá có nguồn gốc từ thực vật:
     Nghiên cứu "Bổ sung Taurine có nguồn gốc từ thực vật và axit béo có vai trò quan trọng trong sự phát triển tối ưu của cá giò, Rachycentron canadum," do Tiến sĩ Aaron Watson and Allen Place tại Trung tâm Khoa học môi trường, Đại học Maryland, và Frederic Barrows tại Bộ Nông Nghiệp Mỹ tiến hành, đã phát triển một loại thức ăn thay thế với phụ gia hoàn toàn từ thực vật và kết quả đã được công bố trên tạp chí Lipids.
      Tiến sĩ Araron cho biết: “Nuôi trồng thủy sản sẽ không phát triển một cách bền vững, đồng thời đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dung nếu chúng ta không phát triển loại thức ăn giúp giảm lượng thức ăn từ bột cá như hiện nay.
Dưa vào một bài báo được đăng trên Tạp chí Fisheries and Aquaculture, nhóm nghiên cứu đã chứng minh được rằng sự kết hợp chế độ thức ăn có nguồn gốc hoàn toàn từ loài thực vật có thể giúp cho những loài cá biển ăn động vật như cá bóp, cá tráp đầu vàng phát triển nhanh hơn, trưởng thành sớm hơn so với cá cho ăn bột cá và dầu cá làm từ cá đánh bắt trong tự nhiên.
Gần một nửa nguồn cung cá và các loài động vật có vỏ trên thế giới có nguồn gốc từ nuôi trồng thủy sản – nuôi cá trong bể hoặc ao thay vì đánh bắt chúng ngoài đại dương hay sông suối. Do vậy, nhiều nhà khoa học đã và đang nghiên cứu làm cách nào để việc nuôi cá phát triển một cách bền vững.
      Nhiều loài cá có giá trị kinh tế cao như cá tráp là những loại cá ăn thịt và ăn những loại cá khác để tồn tại. Vì vậy, thức ăn cho những loài cá này rất đắt vì phải kết hợp giữa bột cá và dầu cá đánh bắt ngoài tự nhiên (ví dụ: cần tiêu tốn 2,5 kg cá đánh bắt để sản xuất ra 0,5kg cá thương phẩm), và trong thời gian không xa, nó sẽ làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản.
Tiến sĩ Allen Place cho rằng “Nghiên cứu này làm cho nuôi trồng thủy sản thật sự bền vững. Áp lực của đánh bắt cá tự nhiên có thể giảm xuống. Hiện tại, chúng ta có nguồn protein ổn định mà không cần đánh bắt cá để nuôi cá”.
Trong nhiều thập kỷ qua, sự thay thế bột cá và dầu cá trong khẩu phần ăn đã và đang là mục tiêu nghiên cứu của nhiều nhà nghiên cứu nhưng thành công thì hạn chế. Nghiên cứu của nhóm tập trung vào việc thay thế bột cá bằng một sự pha trộn của các nguồn protein thực vật khác nhau để hoàn toàn loại bỏ nhu cầu bột cá và dầu cá làm thức ăn cho cá giò và các loài cá biển có giá trị cao khác.  
      Khác với sản phẩm từ cá thức ăn thay thế được làm từ bắp, lúa mì, đậu nành. Dầu cá – đắt và khan hiếm được dùng phổ biến để nâng cao sức khỏe cho con người – được thay thế bằng đậu nành hay dầu cải, cung cấp lipid từ tảo, và các chất amino acid như taurine cũng được bổ sung vào. Taurine được tìm thấy nhiều trong những loài cá ăn động vật và con mồi của nó đóng vai trò quyết định trong sự chuyển hóa chất béo, phản ứng stress, và sự tăng cơ bắp.
      Ngoài ra, nghiên cứu này còn giúp ngành nuôi trồng thủy sản tạo được lợi nhuận nhiều hơn và  giảm áp lực cho ngành đánh bắt. Nuôi cá bằng thức ăn có nguồn gốc từ thực vật có nghĩa là sản phẩm cá sẽ sạch hơn, với mức PCBs (Polychlorinated biphenyls) và thủy ngân thấp hơn 100 lần. Theo tiến sĩ Allen Place, giờ đây người tiêu dung có thể ăn cá vược sọc hai lần mỗi tuần thay vì hai tuần một lần như trước.
                                                                                                                                                                   FICen
 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác