Xuất khẩu cá tra Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực (20-04-2022)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), quý I/2022, xuất khẩu cá tra ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực
Ảnh minh họa

Tính đến hết quý I/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra tăng gần 90% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ở hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn, giá trị xuất khẩu cá tra được ghi nhận đang tăng trưởng dương từ hai tới ba con số. Bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam quý đầu năm nay và các quý tiếp theo được dự báo nhiều lạc quan.

Ba tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia đã tăng trưởng tích cực trở lại sau 2 năm dịch COVID-19 bị ảnh hưởng. Tính đến giữa tháng 3/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường này đạt 7,45 triệu USD, tăng 138% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, Malaysia là thị trường điểm đến của gần 40 doanh nghiệp cá tra Việt Nam với sản phẩm xuất khẩu khá đa dạng. Cho tới thời điểm này, Việt Nam và Trung Quốc vẫn là hai nhà cung cấp hàng đầu sản phẩm cá thịt trắng cho thị trường Malaysia; Trong đó, Việt Nam dẫn đầu, chiếm gần 50% tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của Malaysia.

Đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu cá tra cũng tăng trưởng tốt. Tính đến hết tháng 3/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt hơn 160 triệu USD, tăng 123%. Sau khi kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá POR17 được công bố, các doanh nghiệp cá tra không bị áp thuế đang đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Hiện nay, tình trạng lạm phát kỷ lục đang diễn ra ở Mỹ do chuỗi cung ứng đứt gãy và tác động của khủng hoảng Ukraine, giá cả tăng chóng mặt, nhu cầu nhu yếu phẩm thiết yếu, trong đó có thực phẩm, thủy sản tăng mạnh nên sắp tới là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Mỹ.

Không chỉ ở Mỹ, khủng hoảng lương thực thực phẩm cũng đang diễn ra ở Châu Âu, giá cả tăng vọt do thời gian qua chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, nhu cầu bùng nổ, thị trường năng lượng toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến thị trường lương thực toàn cầu đang nóng.

Giá cá tra tăng cao, nhu cầu tiêu thụ cá tra thế giới khả quan, đơn hàng dồi dào kéo giá cá tra phile đông lạnh trung bình xuất khẩu tăng lên mức 3,4 USD/kg (tăng 0,25 USD/kg so với tháng 1/2022). Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp - địa phương có sản lượng nuôi trồng và thu hoạch cá tra lớn nhất cả nước. Hiện đang là thời điểm giữa tháng 4/2022, giá cá tra nguyên liệu từ 31.000-32.500 đồng/kg (tăng 1.000 đồng/kg so với tuần trước) chi phí trung bình để sản xuất 1kg cá nguyên liệu khoảng 24.500 đồng/kg, với mức giá này người nuôi có lãi cao.

Hiệp hội Cá tra Việt Nam nhận định thị trường Trung Quốc là thị trường tiềm năng và rất tốt cho cá tra Việt Nam. Đây là thị trường dẫn đầu trong nhập khẩu cá tra của Việt Nam, sau đó mới đến thị trường Mỹ, EU. Trung Quốc cũng là thị trường rất tiện lợi cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam cả ở đường bộ và đường biển. Tuy nhiên, do chính sách “Zero Covid” và an toàn vệ sinh thực phẩm đã đưa ra những quy định khiến các doanh nghiệp Việt Nam trước đó chưa thích ứng kịp.

Tuy nhiên, trong quý I/2022, xuất khẩu cá tra có nhiều điều mới mẻ. Sau khi gặp khó do chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc, nhiều lô hàng cá tra luôn trong tình trạng lo lắng bị trả lại nếu nhiễm virus corona thì nay giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đã tăng trở lại. Dự báo còn khả quan hơn nữa, ít nhất là trong quý tới. Tính đến hết tháng 3/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 183,4 triệu USD, tăng hơn 163% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 97,5 triệu USD, tăng 119%.

Đối với thị trường EU - thị trường truyền thống, lâu đời, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng nhiều yếu tố khác khiến xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này bị sụt giảm. Tuy nhiên gần đây, thị trường EU đã tăng nhập khẩu trở lại. Lần đầu sau nhiều năm giảm sút, xuất khẩu cá tra sang EU tăng 86,2% so với quý I/2021 với giá trị xuất khẩu đạt 46,7 triệu USD. Giá trị xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn trong khối như: Tây Ban Nha tăng 67%; Hà Lan tăng 86%; Đức tăng 97%; Bỉ tăng 120%.

EU và Mỹ là những thị trường khó tính. Vì vậy, khi hai thị trường này chấp nhận nhập khẩu thủy sản của Việt Nam thì các thị trường khác trên thế giới cũng có xu hướng tăng cường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu nhập khẩu tăng cao dẫn tới hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong quý II/2022 được nhận định rất tốt. Dự báo, trong quý II/2022, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều giữ mức tăng trưởng dương. Nhu cầu tiêu thụ gia tăng và ổn định do giá cá tra cạnh tranh và có thể lấp khoảng trống ở một số phân khúc với sản phẩm cá thịt trắng (cá tuyết, cá minh thái) bị thiếu hụt nguồn cung từ Nga. Bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam trong các quý tiếp theo được dự báo nhiều lạc quan.

Do thị trường xuất khẩu tốt, có nhiều triển vọng nên cổ phiếu của một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong thời gian qua đều một màu xanh. Trong khi chỉ số Vn-Index nhiều mã của một số lĩnh vực, ngành hàng khác đều biến động chao đảo thì cổ phiếu nhóm hàng thủy sản vẫn đang hấp dẫn. Trong đó, hàng loạt mã chứng khoán ngành Thuỷ sản vẫn bật tăng và đầy thu hút như: VHC, ANV, ABT, IDI, ACL...

Ngọc Thúy (t/h)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác