NAFIQAD: xử lý vướng mắc kỹ thuật, thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc (04-04-2022)

Ngày 1.4.2022, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (NAFIQAD) đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức “Hội nghị xử lý các vấn đề vướng mắc kỹ thuật, thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang thị trường Trung Quốc”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; do Phó Cục trưởng Lê Bá Anh chủ trì.
NAFIQAD: xử lý vướng mắc kỹ thuật, thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhìn nhận, đánh giá hiện trạng, từ đó tìm kiếm giải pháp xử lý những vướng mắc kỹ thuật trong xuất khẩu nông lâm thủy sản vào thị trường Trung Quốc, bao gồm các quy định, yêu cầu về vệ sinh ATTP, kiểm dịch thủy sản/ động vật/ thực vật và phòng chống, kiểm soát COVID-19 trong xuất khẩu nông lâm thủy sản vào Trung Quốc; Tình hình chất lượng, ATTP, an toàn dịch bệnh trong chế biến, xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc; Thủ tục đăng ký doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc.

Nội dung được đại biểu tham dự hội nghị quan tâm nhất chính là phần thảo luận và giải đáp thắc mắc; Theo đó, lãnh đạo các Cục (Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, Bảo vệ thực vật, Thú y, Chế biến và Phát triển thị trường nông sản) và Văn phòng SPS Việt Nam lần lượt trả lời các câu hỏi của đại biểu, giúp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang thị trường Trung Quốc trong thời gian qua. Đây chính là mối quan tâm chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đã yêu cầu NAFIQAD phối hợp với các Cục trực thuộc Bộ và các đơn vị có liên quan khác tổ chức hội nghị này.

http://www.nafiqad.gov.vn/quy-dinh-cua-trung-quoc_t221c323n334

Trên đây là đường link tài liệu kỹ thuật do NAFIQAD cung cấp giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam có thể chủ động tra cứu thông tin về các quy định của Trung Quốc. Tại đó, NAFIQAD đã cập nhật Lệnh 248, 249 thay thế Lệnh 145 về đăng ký, công nhận và quản lý cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, vận chuyển thực phẩm; cập nhật tài liệu hướng dẫn đăng ký, sử dụng phần mềm SINGLEWINDOW của GACC.

Kiểm tra trực tuyến của Trung Quốc

Một số quy định mới của Trung Quốc đã được cán bộ kỹ thuật của NAFIQAD diễn giải tại hội nghị, theo Thông báo số 103 của Hải quan Trung Quốc, các hoạt động bốc dỡ, đóng công, tháo công (container), khử trùng, bao gói đều là những công đoạn mà Trung Quốc yêu cầu Việt Nam phải tiến hành xét nghiệm PCR. Nếu vi phạm sẽ bị đình chỉ nhập khẩu 2-4 tuần. Có hai nguyên nhân phổ biến: Một là, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định của Trung Quốc; Hai là, một số chưa nắm vững nội dung của các quy định để từ đó triển khai một cách hiệu quả. Phía Trung Quốc đã yêu cầu Việt Nam điều tra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục; đồng thời sẽ kiểm tra trực tuyến (bên cạnh việc tạm dừng nhập khẩu trong một thời gian).

Theo Phòng Quản lý chất lượng (NAFIQAD), đối với việc kiểm tra trực tuyến dấu vết của SARS-CoV-2, những doanh nghiệp Việt Nam chưa được Trung Quốc kiểm tra thì nên chủ động rà soát tại cơ sở mình. Các nhà máy có bố trí bếp ăn cho công nhân cũng phải có biện pháp cụ thể, tránh lây nhiễm Covid-19 khi tổ chức ăn tại nhà máy cho công nhân. Một ví dụ về việc kiểm tra trực tuyến: phía Trung Quốc hỏi doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện khử trùng bằng gì. Việt Nam trả lời: khử trùng bằng cồn 70 độ. Trung Quốc yêu cầu đo luôn nồng độ cồn. Kết quả: không đạt. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam phải xác định rõ về việc nỗ lực thích ứng, không hiểu nội dung nào thì nhờ cơ quan chuyên môn hỗ trợ, giải đáp. Đó là cách duy nhất để doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam được Trung Quốc chấp nhận.

Cam kết của NAFIQAD 

Trên tinh thần chia sẻ thông tin công khai, minh bạch, rõ ràng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản Lê Bá Anh nhận định, phần lớn câu hỏi của các đại biểu tham dự hội nghị đã được giải đáp tương đối thỏa đáng. Ông cảm ơn sự tham gia tích cực của các đơn vị, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng vì lợi ích của Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vì lợi ích quốc gia.

Kết thúc Hội nghị, ông Lê Bá Anh nhấn mạnh: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không thay thế Bộ Y tế kiểm soát dịch bệnh Covid-19; Tất cả những hướng dẫn của NAFIQAD liên quan đến vấn đề SARS-CoV-2/ Covid-19 đều chỉ để hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam thực hiện đúng theo các quy định của Trung Quốc. Ông cho biết, ngoài bản tiếng Trung thì phía Trung Quốc cũng có bản tiếng Anh, vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn có thể chủ động tra cứu để nắm bắt thông tin. Việt Nam đã có cơ chế phối hợp với Hải quan Trung Quốc trong việc trao đổi nhanh chóng, giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (nhất là các nội dung liên quan đến Covid-19).

NAFIQAD  cam kết: Mọi vấn đề trong thẩm quyền của mình, NAFIQAD  sẽ giải quyết triệt để. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung Quốc cũng như của Hải Quan Trung Quốc nói riêng, NAFIQAD  sẽ cố gắng xử lý và giải quyết nhanh nhất có thể. Đặc biệt, ông Lê Bá Anh đã cam kết riêng với lĩnh vực thủy sản sẽ giải quyết nhanh chóng nhất, giúp việc xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc được thông suốt.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác