Kiểm soát An toàn thực phẩm tại công đoạn Vận chuyển cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes đến Cơ sở chế biến (29-06-2020)

Để phù hợp với các quy định mới của Luật Thủy sản 2017 và Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký Quyết định số 1802/QĐ-BNN-QLCL ngày 22/5/2020, ban hành “Chương trình kiểm soát An toàn thực phẩm cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ”.
Kiểm soát An toàn thực phẩm tại công đoạn Vận chuyển cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes đến Cơ sở chế biến
Ảnh minh họa

Yêu cầu đối với việc vận chuyển bằng tàu/ghe: (1) Bề mặt khoang chứa cá phải nhẵn, dễ làm sạch và không thôi nhiễm các chất độc hại vào sản phẩm.  (2) Các dụng cụ phục vụ việc đưa cá lên tàu/ghe, vận chuyển cá và đưa cá  lên khu tiếp nhận của Cơ sở chế biến phải nhẵn, không gây thương tích cơ học cho cá và được vệ sinh sạch sẽ trước và sau mỗi lần vận chuyển hoặc khi có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh. (3) Quá trình vận chuyển phải bảo đảm đủ oxy để hạn chế tối đa cá bị yếu, chết trong quá trình vận chuyển. Cá chết hoặc có dấu hiệu mắc bệnh phải được loại bỏ và được chứa đựng trong thùng chứa riêng có dấu hiệu nhận diện.

Yêu cầu đối với việc vận chuyển bằng xe: (1)  Các dụng cụ chứa cá phải nhẵn, dễ làm sạch, không gây thương tích cơ học cho cá và không được chứa các chất có thể thôi nhiễm vào sản phẩm. Dụng cụ, phương tiện vận chuyển và các dụng cụ chứa phải được vệ sinh trước và sau khi vận chuyển. (2)  Đối với vận chuyển cá sống: quá trình vận chuyển phải bảo đảm đủ nước, oxy để hạn chế tối đa cá bị yếu, chết trong quá trình vận chuyển. Cá chết hoặc có dấu hiệu mắc bệnh phải được loại bỏ kịp thời và được chứa đựng trong thùng chứa riêng có dấu hiệu nhận diện.

Kiểm tra chất lượng cá khi tiếp nhận tại Cơ sở chế biến: Việc kiểm tra chất lượng cá trong quá trình tiếp nhận tại Cơ sở chế biến do công nhân, nhân viên quản lý chất lượng của Cơ sở thực hiện; Mọi cá thể cá chết hoặc cá có dấu hiệu mắc bệnh phải được loại bỏ và đảm bảo không đưa vào chế biến làm thực phẩm cho người; Cá được loại bỏ phải được để trong thiết bị riêng biệt, có dấu hiệu nhận diện phù hợp để tránh nhầm lẫn với cá được đưa vào chế biến làm thực phẩm và cá được loại bỏ phải được xử lý phù hợp để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và ô nhiễm môi trường; Đặc biệt là, hoạt động loại bỏ cá chết và cá có dấu hiệu bị bệnh phải được ghi chép đầy đủ vào Hồ sơ giám sát chất lượng của Cơ sở. 

Kiểm soát điều kiện bảo đảm An toàn thực phẩm trong quá trình vận chuyển: Việc kiểm soát điều kiện bảo đảm An toàn thực phẩm quá trình vận chuyển bởi phương tiện thuộc Cơ sở chế biến được Kiểm tra viên của Cơ quan kiểm soát thực hiện cùng với việc thẩm định, giám sát điều kiện bảo đảm An toàn thực phẩm đối với Cơ sở chế biến; Phương tiện vận chuyển độc lập (tàu/ghe hoặc xe vận chuyển không thuộc Cơ sở chế biến) được thẩm định, chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT hoặc ký cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TTBNNPTNT theo hướng dẫn của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác